Vì nhiều lý do, thời gian qua có khá nhiều cửa hàng xăng dầu ở Nghệ An và trên cả nước xin nghỉ bán. Trên phạm vi cả nước, qua thống kê sơ bộ có hơn 100/17.000 cửa hàng xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh. Ở Nghệ An, từ năm 2021, toàn tỉnh có hơn 20/681 cửa hàng xăng dầu dừng hoạt động. Từ đầu năm 2022 đến nay có 10 cửa hàng xăng dầu xin nghỉ.
Bộ Công Thương cho rằng, nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng, dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Nhưng cốt lõi là các doanh nghiệp đầu mối được phép nhập khẩu xăng dầu đã chiết khấu thấp, thậm chí chiết khấu 0 đồng cho các cửa hàng xăng dầu bán lẻ; trong khi giá xăng được Nhà nước quản lý. Vì vậy, nhiều cửa hàng xăng dầu bán lẻ càng kinh doanh, càng thua lỗ!
Cũng theo đánh giá của Bộ Công Thương, con số các cửa hàng xăng dầu bán lẻ xin nghỉ là hiện tượng “không phải phổ biến”. Thế nhưng trên thực tế, nhiều cây xăng nghỉ bán, ít nhiều ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp. Như ở huyện Yên Thành, việc nhiều cây xăng nghỉ bán đã phần nào gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, rất nhiều người dân và một số doanh nghiệp, trước đó mua xăng dầu gần, nhưng nay phải đến điểm xa hơn, mất nhiều thời gian và chi phí hơn; chưa kể phải chờ đợi nếu khách hàng đông…
Hầu hết các cửa hàng xăng dầu thường đóng ở vùng dân cư đông đúc, gần với các khu vực thương mại, y tế, chợ… Thế nên, khi một cây xăng dầu dừng bán, điều tất yếu là ảnh hưởng đến nhiều người dân. Chuyện nhiều cây xăng xin nghỉ diễn ra từ những tháng cuối năm 2022 đến nay. Bộ Công Thương đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có những giải pháp phối hợp với các doanh nghiệp duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ. Thế nhưng, mỗi khi kinh doanh không có lãi, thậm chí thua lỗ, nếu doanh nghiệp không xin nghỉ thì sẽ “chết”. Liên quan đến vấn đề này, có nhiều ý kiến đề xuất cho phép doanh nghiệp quyết định giá bán xăng dầu. Còn trong hội nghị “Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95/CP và 83/CP về kinh doanh xăng dầu” mới đây, nhiều doanh nghiệp đề xuất cần quy định chiết khấu tối thiểu không dưới 5-6%/giá bán lẻ…
Bài: Nguyên Nguyên
Ảnh minh họa: T.L