Ngày 15/4/2020, Ban An toàn giao thông tỉnh có Báo cáo số 84/ATGT báo cáo kết quả kiểm soát tải trọng phương tiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 374/UBND (ban hành ngày 15/01/2022). Báo cáo số 84/ATGT nêu, qua hơn 3 tháng triển khai, toàn tỉnh đã xử lý được một số lượng khá lớn các trường hợp vi phạm chở quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành, thùng xe và đã xử phạt với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.
Cụ thể, Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý 399 trường hợp quá tải; 385 trường hợp xe chở quá khổ; 796 trường hợp chở hàng rơi vãi; 101 trường hợp thay đổi kích thước thành thùng xe; 1.130 trường hợp không đảm bảo an toàn kỹ thuật; 255 trường hợp chở quá số người quy định… Thanh tra Sở GTVT xử lý được 244 trường hợp vi phạm; vận động các tổ chức, cá nhân cắt bỏ kích thước thành thùng được 234 trường hợp. Có 8/21 địa phương báo cáo kết quả xử lý xe quá khổ, quá tải theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 734/UBND. Gồm: Thị xã Cửa Lò xử lý 33 trường hợp, Thanh Chương xử lý 197 trường hợp, thị xã Thái Hòa xử lý 15 trường hợp; Nam Đàn xử lý 11 trường hợp; Quỳ Châu xử lý 8 trường hợp, thành phố Vinh xử lý 5 trường hợp; Con Cuông xử lý 5 trường hợp và Quế Phong xử lý 1 trường hợp.
Với những kết quả trên, theo Ban An toàn giao thông tỉnh là còn tồn tại, hạn chế. “Nhiều địa phương chưa nghiêm túc triển khai thực hiện, chưa có báo cáo kết quả hoặc có báo cáo nhưng không theo phụ lục đã gửi (theo phụ lục đã gửi, kèm theo Văn bản số 42/ATGT của Ban ATGT tỉnh) về Ban An toàn giao thông tỉnh để tổng hợp như: (Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Kỳ Sơn, Tương Dương, Hưng Nguyên…). Mặc dù các địa phương, đơn vị đã tích cực triển khai các giải pháp xử lý vi phạm quá khổ, quá tải trên các tuyến đường, địa bàn, nhưng tình trạng phương tiện vi phạm chở quá khổ, quá tải, xe công nông, xe tự chế vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông” – đánh giá của Ban An toàn giao thông tại Báo cáo số 84/ATGT.
Ban An toàn giao thông tỉnh kiến nghị UBND tỉnh: “Đề nghị Công an tỉnh, Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ II, Ban An toàn giao thông các huyện đồng loạt ra quân, chỉ đạo phải sử dụng có hiệu quả các bộ cân tải trọng cố định, di động được trang cấp trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện; thường xuyên nắm tình hình, xây dựng và triển khai các phương án, chuyên đề, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trong đó, tập trung cắt thành, thùng đối với các phương tiện tự ý thay đổi kích thước thùng xe trái quy định trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường giao thông nông thôn, đường trên đê; kiểm tra xử lý tại các địa bàn trọng điểm nơi xuất hiện nhiều xe chở quá khổ, quá tải, địa phương có nhiều hoạt động của xe quá tải, quá khổ, xe tự chế 3-4 bánh, xe mang biển kiểm soát nước ngoài kinh doanh vận tải trái phép trên địa bàn để đảm bảo tính công bằng trong hoạt động, kinh doanh vận tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”.
Thời gian qua, với sự chỉ đạo của Ban Biên tập, các cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An đã thực hiện những chuyến công tác tìm hiểu việc chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện vận tải. Kết quả của các chuyến công tác, phần nào đã được phản ánh tại phóng sự ảnh “Nghệ An: Xe quá khổ, quá tải vẫn “lộng hành” xuyên đêm” – ngày 15/4; Video: “Cận cảnh xe quá khổ, quá tải hoạt động về đêm ở Nghệ An” – ngày 15/4; phóng sự: “Xuyên đêm “săn” xe quá khổ, quá tải” – ngày 17/4. Nội dung khẳng định ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận chủ phương tiện vận tải (gồm cả nội tỉnh và ngoại tỉnh) còn kém; ở những thời điểm “nhạy cảm” như đêm khuya, rạng sáng, tần suất phương tiện vi phạm còn nhiều.
Nhìn nhận về thực trạng này, thấy cần phải có sự chấn chỉnh. Vì các hành vi vi phạm quy định pháp luật của phương tiện vận tải gây ra nhiều hệ lụy, gây bức xúc trong xã hội; hơn nữa, trong thời gian vừa qua, việc phát hiện, xử lý phương tiện vận tải vi phạm pháp luật đang nhận được sự chỉ đạo rất sát sao của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh.
“Từ năm 2017 đến nay vẫn còn hiện tượng tái diễn tình trạng xe chở hàng quá tải tại một số địa phương, đặc biệt là tình trạng xe tải có thành thùng chở hàng tự đổ (bằng ben thủy lực), đã cơi nới thành thùng trái pháp luật để chở hàng quá tải, cá biệt có một số sơ mi rơ mooc gắn container giả và ben thủy lực, những xe này có thể chở từ 70 – 100 tấn hàng, hậu quả gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, mất an toàn giao thông,…” – ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 1560/TCĐBVN – ATGT.
Hay mới đây, Bộ Công an đã triển khai kế hoạch Cao điểm kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Từ ngày15/4 đến hết ngày 15/5, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, đối với đường bộ, Bộ Công an chỉ đạo triệt để áp dụng công nghệ thông tin trong các mặt công tác tuần tra kiểm soát giao thông, sử dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để phát hiện, xử lý vi phạm, quản lý công tác. Tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; tập trung các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, như: Vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ…
Riêng với tỉnh ta, tính khẩn trương, quyết liệt trong công tác kiểm soát, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm các quy định của pháp luật được thể hiện rất rõ từ ngày 15/1/2022, qua Công văn hỏa tốc số 374/UBND-NC của UBND tỉnh.
Bởi vậy, các cơ quan, đơn vị liên quan được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tại Công văn hỏa tốc số 374/UBND-NC (gồm Sở GTVT, Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, chính quyền các huyện, thành, thị cùng với Cục Quản lý đường bộ II) đều phải nhìn nhận trách nhiệm khi còn “tình trạng phương tiện vi phạm chở quá khổ, quá tải, xe công nông, xe tự chế vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi” như Báo cáo số 84/ATGT của Ban An toàn giao thông tỉnh đã nêu. Để tập trung cho công tác kiểm soát, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm pháp luật!