Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có nhiều giải pháp với sự quyết tâm cao của cấp ủy, lãnh đạo và sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ trong việc tích cực, chủ động, năng động, sáng tạo trong công tác quản lý nhà nước và tham mưu thu hút đầu tư, triển khai nhiều công trình trọng điểm, quan trọng, có tính đột phá, có sức lan tỏa, tạo diện mạo mới cho tỉnh về lĩnh vực giao thông vận tải.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở GTVT nhiệm kỳ 2015-2020, bên cạnh những thuận lợi, thì việc Chính phủ ban hành các chính sách kiềm chế lạm phát, thắt chặt đầu tư công khiến nguồn vốn đầu tư các công trình giao thông gặp khó khăn; Diễn biến thời tiết phức tạp, phương tiện cơ giới tăng nhanh; nguồn vốn quản lý, bảo trì đường bộ mới chỉ đáp ứng được 40%-50% nhu cầu; tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp,… đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành.
Trong hoàn cảnh ấy, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, hình thành mạng lưới kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đề án đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Mặt khác, trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp, xác định việc huy động nguồn vốn để phát triển GTVT là hết sức cần thiết, Sở GTVT đã có nhiều vận dụng, sáng tạo các cơ chế chính sách, tham mưu cho tỉnh tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các thành phần kinh tế, thu hút được nhiều nguồn vốn, dự án, tập trung phát triển mạng lưới GTVT. Kết quả, giá trị sản lượng thực hiện đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020 đạt gần 20 nghìn tỷ đồng; trong đó, giá trị sản lượng thực hiện các công trình do Sở làm chủ đầu tư trong nhiệm kỳ đạt 4.232 tỷ đồng.
Nổi bật, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ qua đã phát triển mạnh mẽ, một số công trình thi công vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động. Trong đó, đã hoàn thành đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 645 km các tuyến quốc lộ, 100 km đường tỉnh, 6.400 km đường giao thông nông thôn và các tuyến đường khác. Nhiều công trình giao thông trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng như: Cầu Yên Xuân qua sông Lam; 2 cầu vượt đường sắt; Đường Tây Nghệ An giai đoạn 2 (QL.16), Châu Thôn – Tân Xuân (giai đoạn 2); đường nối QL.1 – Hoàng Mai – Thái Hòa (QL.48D), đường nối đường N5-Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn (Đô Lương) (QL.7C), cầu Hiếu 2, các bến xe Bắc Vinh, Miền Trung, phía Đông thành phố Vinh,…; đang thi công đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 1), cầu Cửa Hội,… Đang hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị triển khai dự án đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò đoạn từ Km76-Km83+500, đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền đoạn còn lại,…
Cảng hàng không quốc tế Vinh tiếp tục nâng cấp, chuẩn bị triển khai các dự án lắp đặt cầu ống lồng dẫn khách; mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay, xây dựng nhà ga hành khách T2; sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T2 đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân. Đã hoàn thành bến số 5 cảng Cửa Lò, một số bến của cảng chuyên dùng xi măng The Vissai, cảng xăng dầu DKC,… góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển. Hệ thống đường sắt được duy tu, sửa chữa, đảm bảo hoạt động hiệu quả, an toàn. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn khá thuận lợi, bảo đảm sự kết nối tốt giữa tỉnh và các địa phương trong cả nước, giữa các khu vực kinh tế trọng điểm, các địa phương trong tỉnh.
Một trong những dấu ấn về phát triển hạ tầng GTVT trong nhiệm kỳ qua đó là Sở đã phối hợp các nguồn vốn xoá bỏ 111 cầu treo dân sinh, cống tràn gây ách tắc trong mùa mưa lũ, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Song song với đó, Đảng ủy tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác thẩm định và quản lý chất lượng công trình giao thông. Công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được tăng cường chỉ đạo, không có tình trạng ách tắc giao thông, giữ được cấp hạng đường và từng bước cải thiện chất lượng nền, mặt đường. Thực hiện tốt công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão lụt, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế – xã hội, đi lại của nhân dân.
Công tác quản lý hành lang ATGT luôn được chú trọng chỉ đạo thường xuyên. Đã tham mưu xây dựng trình UBND tỉnh thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 quy định một số biện pháp giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, hè phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020.
Cùng với đó, công tác quản lý vận tải có chuyển biến tích cực cả về chất và lượng trong quản lý, điều hành, phục vụ. Các loại hình vận tải được duy trì và phát triển. Công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe được tập trung chỉ đạo theo hướng nâng cao chất lượng, giải quyết nhanh gọn, thuận lợi cho nhân dân. Công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, cơ bản đáp ứng nhu cầu, chất lượng kiểm định được nâng cao, tinh thần, thái độ phục vụ tốt. Công tác thanh tra giao thông được tập trung trên tất cả các lĩnh vực quản lý, nhất là những vấn đề còn tồn tại, được dư luận quan tâm. Việc đảm bảo an toàn giao thông được quan tâm chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị nhằm mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông. Do đó, tình hình tai nạn giao thông liên tục được kiềm chế, giảm trên cả 3 tiêu chí, năm sau giảm nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước, được Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận và đánh giá cao.
Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy tập trung lãnh đạo đổi mới và quyết liệt trong lãnh đạo thực hiện cải cách hành chính. Chỉ đạo rà soát các thủ tục trong lĩnh vực giao thông trình UBND tỉnh công bố bộ 117 thủ tục hành chính của Sở; Rà soát, điều chỉnh lại lưu đồ giải quyết các TTHC. Qua đó, nhiều TTHC được cắt giảm, tạo thuận lợi cho nhân dân. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động cơ quan, đơn vị, với 20 phần mềm đang được sử dụng.
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan đạt được nhiều kết quả, nội bộ đoàn kết nhất trí, đồng thuận cao, được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá tốt. Với những kết quả đạt được như vậy, Đảng bộ nhiều năm liên tục là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng; tập thể cơ quan, phòng, ban, đơn vị và các cá nhân đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh tặng Bằng khen và các danh hiệu, hình thức khen thưởng khác.
Kết quả đạt được trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành giao thông vận tải nói riêng và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung. Bước sang nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định phát triển kết cấu hạ tầng là 1 trong 5 khâu đột phá của tỉnh. Nhiệm vụ cho Sở GTVT là tiếp tục tạo đột phá đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ.
Theo đó, Sở sẽ tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh các kế hoạch; tập trung huy động mọi nguồn lực, khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, từng bước hiện đại; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, đổi mới trong phương thức đầu tư với hình thức đầu tư hợp tác công – tư. Sở sẽ chú trọng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định công trình giao thông, ngay từ đầu từ khâu thẩm định dự án đến triển khai thi công, bảo đảm chất lượng cao nhất. Đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị.
Phát huy truyền thống “đi trước mở đường”, cùng với sự quan tâm của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh, Sở GTVT sẽ nỗ lực, đoàn kết với quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, tiếp tục tạo đột phá về phát triển hạ tầng giao thông, tạo đà cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà.