Từng mắc bệnh trong thời gian dài với đủ phương cách chữa trị nhưng không hiệu quả, Nguyễn Hàm Quân (Quang Sơn, Đô Lương) đã tự mày mò tìm hiểu về việc chữa bệnh bằng phương pháp “tự chữa lành” thông qua chế độ thực dưỡng. Kiên trì theo đuổi, tự mày mò để có công thức riêng phù hợp, Quân dần hồi phục sức khoẻ. Để lan tỏa “món quà sức khỏe” đó đến mọi người, Quân đã thành lập Công ty thực phẩm AuCoFood chuyên về sản phẩm thực dưỡng...
Sinh năm 1990, sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ sư xây dựng, Nguyễn Hàm Quân lại “rẽ ngang” sang kinh doanh theo sở thích của bản thân dù bị gia đình phản đối kịch liệt. Công việc kinh doanh vừa mới bắt đầu, khát vọng làm giàu và bao ước mơ, dự định còn ấp ủ thì Quân gặp phải những bất thường về sức khỏe. Nghĩ mình còn trẻ, công việc bận rộn cứ cuốn Quân mải miết theo, mãi đến năm 2015, khi bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu thường xuyên đau quặn bụng, ăn không tiêu, Quân mới tìm đến bệnh viện thăm khám. Tuy nhiên, dù đã đi đến 3-4 bệnh viện lớn, liên hệ các bác sỹ giỏi nhưng họ chỉ kết luận rằng Quân bị “viêm dạ dày nhẹ” – một bệnh thường gặp, không đáng lo ngại. Thế nhưng, hàng ngày Quân bị bệnh hành hạ, chán ăn, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Năm 2016, sau một lần thăm khám tại một bệnh viện ở Hà Nội, Quân biết mình bị hội chứng ruột kích thích. Qua tìm hiểu, thì bệnh này không gây ra tổn thương nhưng lại gây ra rất nhiều triệu chứng khác, do ăn uống không tiêu, không hấp thu được chất dinh dưỡng nên thể chất giảm sút nghiêm trọng. Đáng lo nhất là đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có phương pháp hay loại thuốc nào chữa trị dứt điểm bệnh này.
Hoang mang, lo lắng, Quân tìm đến rất nhiều thầy thuốc từ Đông, Tây y, mỗi lần khám, chữa bệnh hết hàng chục triệu đồng nhưng bệnh ngày càng nặng thêm, sức khỏe suy kiệt, công việc kinh doanh bỏ bê, kinh tế ngày càng khó khăn. Đến năm 2017, do suy nhược cơ thể, Quân bị thêm nhiều bệnh khác như thoái hóa, viêm dạ dày nên sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. “Có bệnh thì vái tứ phương”, qua tìm hiểu, Quân biết đến phương pháp thực dưỡng. Thời điểm ban đầu thực hành thực dưỡng số 7 sức khỏe Quân cải thiện rất nhanh. Tuy nhiên, do áp dụng thực dưỡng chưa đúng cách, cụ thể là Quân ăn gạo lứt, muối mè đến 49 ngày theo hướng dẫn thì sức khỏe bị suy kiệt nhiều hơn. Do đó, Quân đã lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu và thử nghiệm làm ngũ cốc thực dưỡng theo công thức của riêng mình thì ăn không còn bị đầy bụng như trước. Quân nhận thấy loại ngũ cốc này có chất lượng cao hơn các loại ngũ cốc trên thị trường mà Quân từng ăn, đặc biệt, nó rất phù hợp với những người suy nhược, đầy bụng, huyết áp thấp. Cụ thể là ngũ cốc thực dưỡng rất dễ hấp thu, không gây đầy bụng nên rất dễ chịu, khi uống cảm giác béo vị sữa hạt.
Kiên trì kết hợp ăn uống và luyện tập gần 1 năm trời, sức khỏe của Quân cải thiệt rõ rệt, cơ thể hồi phục dần…
Khi sức khỏe tốt lên, Quân quyết định chia sẻ lại trải nghiệm của mình lên mạng xã hội, mong muốn những người bị bệnh sẽ tìm ra phương pháp điều trị thích hợp. Quân đã lập ra nhóm “Tự chữa lành – Thuật hồi sinh tế bào” với gần 6.000 thành viên tham gia. Trong quá trình chia sẻ kiến thức, Quân nhận thấy, những người có sức khỏe như Quân rất khó khăn trong việc lựa chọn thực phẩm phù hợp.
Không giữ cho riêng mình, Quân đã chia sẻ rộng rãi công thức làm ngũ cốc cho mọi người nhưng do sự kỳ công nên rất ít người kiên trì tự làm nên các thành viên của nhóm thường “đặt hàng” cho Quân. Thời gian đầu, do làm thủ công nên mỗi tuần, Quân chỉ làm được 5-10 kg bột thành phẩm nên không đáp ứng đủ nhu cầu của các thành viên trong nhóm chứ chưa nói đến bán ra thị trường. Quân rất trăn trở tìm cách để đầu tư máy móc, nhà xưởng để mở rộng sản xuất, đưa ra thị trường loại thực phẩm hữu ích. Biết ý tưởng và việc làm ý nghĩa của Quân, những người bạn cũ đã cùng nhau hùn vốn để Quân mở nhà máy sản xuất ngũ cốc thực dưỡng.
Hiện nay, trên thị trường không hiếm các sản phẩm ngũ cốc song rất ít sản phẩm có thể làm theo công thức của thực dưỡng. Quyết định khởi nghiệp từ dòng ngũ cốc này, Nguyễn Hàm Quân cùng cộng sự đã thành lập Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Âu Cơ (AuCoFood) chuyên chế biến dòng ngũ cốc thực dưỡng theo lối đi riêng biệt, tạo nên những giá trị riêng biệt…
Được thành lập từ giữa năm 2021, hiện nay, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Âu Cơ (AuCoFood) đã cho ra đời các dòng sản phẩm: Ngũ cốc thực dưỡng dành cho mọi đối tượng cao cấp và ít đường, ngũ cốc bà bầu và ngũ cốc lợi sữa. Ngoài ra, còn có các sản phẩm hạt dinh dưỡng. Trung bình, mỗi tháng, công ty cung ứng ra thị trường hơn 3.000 sản phẩm, thị trường tiêu thụ rộng mở trong nước và cả ở nước ngoài. Hiện công ty có 30 đại lý, cộng tác viên trong cả nước. Các sản phẩm của công ty được người tiêu dùng đón nhận, đánh giá cao.
Để có được điều đó, Quân và đội ngũ luôn nỗ lực đầu tư nhà xưởng khép kín, máy móc hiện đại, chú trọng khâu chọn nguyên liệu sạch, đến các công đoạn chế biến. Các loại ngũ cốc như: đậu, gạo lứt, vừng… được lựa chọn từ các vùng trồng đảm bảo, nhất là các trang trại sản xuất theo chuẩn VietGAP, hữu cơ. Đồng thời, lựa chọn nhập khẩu các loại hạt chất lượng cao như: hạnh nhân, óc chó, hạt chia, hạt lanh, mắc ca, yến mạch… Ngoài ra, Quân còn nghiên cứu đưa thêm các dược liệu khác như: củ mài, táo đỏ và bột cà rốt vào các sản phẩm, giúp bồi bổ khí huyết rất tốt.
Quy trình chế biến ngũ cốc thực dưỡng cũng rất công phu. Theo đó, các sản phẩm từ đậu của Âu Cơ đều được ngâm nước kỹ nhằm làm tan đi các chất chống tiêu hóa gây khó tiêu trên vỏ hạt và được ủ mầm, hấp chín kỹ, sấy khô giòn và hạ thổ. Quá trình ủ mầm giúp thủy phân cacbon hydrat giúp dễ tiêu và tạo ra nhiều loại vitamin, trong đó có vitamin B giúp hấp thu protein một cách tối đa.
CEO Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Âu Cơ Nguyễn Hàm Quân chia sẻ: “Quá trình ủ mầm, hấp chín và sấy khô thường khiến lượng công việc và chi phí tăng lên 2-3 lần so với phương pháp làm ngũ cốc truyền thống là chỉ rửa sạch và rang nên nhiều cơ sở bỏ qua công đoạn này. Do đó, nhiều người khi ăn các loại ngũ cốc này thường bị đầy bụng khó tiêu, ợ chua. Quan điểm của chúng tôi là đưa nguồn dinh dưỡng tốt nhất từ thực dưỡng tới tay hàng triệu gia đình Việt, do đó, lợi nhuận chỉ là một phần mục tiêu của công ty. Cái chúng tôi hướng đến là sự uy tín, là món quà sức khỏe dành cho khách hàng”.