Denis Đặng: Đam mê và dấn thân

Giám đốc sáng tạo là chức danh mà nhiều người không hiểu nó thuộc ngành nghề gì, ở lĩnh vực nào. Thế nhưng cái tên Denis Đặng và những clip âm nhạc triệu view do anh sáng tạo hình ảnh và biên kịch nội dung thì ai cũng biết…

Denis Đặng tên thật là Đặng Đức Hiếu (SN 1993), sinh ra và lớn lên ở thành phố Vinh. Hiếu từng là học sinh học giỏi tất cả các môn khoa học tự nhiên. Từ nhỏ Hiếu được gia đình kỳ vọng và định hướng theo ngành bác sĩ đa khoa. Hiếu mang giấc mơ của bố mẹ vào từng trang sách và mong rằng, mình sẽ đỗ đạt hiển hách. Thế rồi Hiếu thi đỗ một lúc hai trường đại học là Đại học Y Hà Nội và Đại học Ngoại thương trong niềm vui và sự tự hào của gia đình. Nhưng chính trong những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, Hiếu đã sớm thể hiện năng khiếu và khả năng sáng tạo hình ảnh, chụp ảnh và vẽ rất đẹp; bao giờ trong giấc mơ về con đường đi sau này của mình, Hiếu cũng mong sẽ được làm ngành nghề liên quan đến sáng tạo hình ảnh.

Lại nói về con đường học tập của Hiếu, sau khi thi đỗ 2 trường đại học Top đầu, gia đình vẫn đinh ninh Hiếu sẽ chọn Trường Y Hà Nội, thế nhưng không hiểu sao đến phút cuối Hiếu lại xin phép gia đình được học Trường Đại học Ngoại thương bởi Hiếu nghĩ chỉ có ngành này mới giúp mình đến gần được giấc mơ tự do sáng tạo hình ảnh.

Những năm tháng học tại Trường Đại học Ngoại thương, chính bố mẹ Hiếu cũng không thể ngờ rằng con trai lại có thể đạt nhiều giải thưởng danh giá ngoài ngành chuyên môn đến thế: Đạt Top 5 nhiếp ảnh trẻ triển vọng 2013, Gương mặt trẻ Tài năng sinh viên 2012, giải Nhất giọng hát hay sinh viên 2011. Ngoài ra với thành tích và điểm số ấn tượng, chàng trai này còn được nhận suất học bổng thạc sĩ tại Pháp. Đây chính là thời điểm Hiếu tìm được câu trả lời mình là ai, mình thích làm công việc gì nhất.

Sau khi nhận được tấm bằng tốt nghiệp loại ưu của Trường Đại học Ngoại thương, Hiếu không đi học tại Pháp, mà chọn ở lại Việt Nam để theo đuổi ước mơ.

“Tôi không như các bạn cùng trang lứa, mong muốn kiếm tiền sớm và khẳng định chuyên môn, mà muốn tìm nơi làm việc cho mình nguồn cảm hứng, sự thăng hoa” – Hiếu nói. Và thật may mắn, Hiếu đã đến được nơi mình cần đến: Được một đơn vị chuyên sản xuất các MV âm nhạc nhận làm việc trong vai trò kế toán. Ở đây Hiếu được tiếp cận và nhanh chóng bị thu hút bởi những ê kíp sản xuất MV ca nhạc.

Thời điểm này, xu hướng MV ca nhạc tại thị trường Việt Nam đang thiếu tính đột phá. Hầu như MV của các ca sĩ trẻ chưa tìm ra màu sắc, sự đột phá và cách đi mới. Bên cạnh đó, trào lưu dòng ảnh manipulation tại Việt Nam (dòng ảnh có hình ảnh nhiếp ảnh kết hợp với kỹ xảo siêu thực) chưa phổ biến. Hiếu lập tức tìm hiểu và phát hiện nếu đưa trường phái hình ảnh này vào các MV ca nhạc hoặc phim ngắn thì sẽ rất ấn tượng. Ngay lập tức em tư vấn cho các ê kíp. Dần dà Hiếu xin thực hiện các concept (ý tưởng) hình ảnh và không ngờ nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt. Không lâu sau đó Hiếu được tín nhiệm giao sáng tạo hình ảnh và nội dung những MV đầu tiên trong vai trò Giám đốc sáng tạo.

Là người đưa chức danh “Giám đốc sáng tạo” được đặc biệt chú ý từ công chúng khi đề cập đến một sản phẩm của nghệ sĩ, Đặng Đức Hiếu cho biết: “Ở vị trí này, tôi chịu trách nhiệm đứng phía sau lên kịch bản, sản xuất hình ảnh cho các MV, cũng như lên ý tưởng, sáng tạo concept xuyên suốt. Nhờ giám đốc sáng tạo, các nghệ sĩ sẽ hình dung tốt nhất sản phẩm sau cùng mà mình đưa tới công chúng có dáng dấp thế nào”. Từ đó, những “Ghen” của ca sĩ Erik, “Màu nước mắt”, “Trong trí nhớ của anh” của Nguyễn Trần Trung Quân,… và sau này là “Nước chảy hoa trôi” của Nguyễn Trần Trung Quân, “Đừng hỏi em” (Mỹ Tâm), “No Boyfriend” (Hoàng Yến Chibi), “Nàng tiên cá” (Hòa Minzy)… được ra đời, nhanh chóng gây một cú sốc lớn trong giới mộ điệu với hàng triệu lượt follow vì tính đột phá trong hình ảnh lẫn nội dung.

Đặc biệt cách tạo drama trong mỗi câu chuyện, cho đến nay Hiếu (từ đây gọi là Denis Đặng) vẫn được phong là… thánh; mỗi concept hình ảnh của anh nhanh chóng tạo viral trong làng giải trí.

Tính riêng trong năm 2023, Denis Đặng đã đảm nhận vai trò Giám đốc sáng tạo cho “Ai Lau Đôi Mi Hoen” của Hà Nhi, “Cung Trăng” của Mina Young,… Ai từng làm việc với Denis Đặng đều biết anh là một người cực kỳ cầu toàn trên các set quay. Sự mưu cầu hoàn hảo này khiến cho các khung hình sản phẩm do Denis Đặng thực hiện đều có chiều sâu, đạt đến chất lượng rất cao không thua gì các concept cho MV những ngôi sao nước ngoài. Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân từng nói: “Denis luôn khai thác nghệ sĩ và làm khó nghệ sĩ một cách tối đa. Thế nhưng ai nhận được lịch cộng tác với anh đều có được sự hài lòng tối đa, và chắc chắn MV đó sẽ nổi tiếng”.

Gần đây ở mỗi dự án, Denis Đặng đều tham gia “góp vui” một vai diễn. Đáng chú ý nhất là ở MV “No Boyfriend” của Hoàng Yến Chibi, “Còn yêu đâu ai rời đi” của Đức Phúc, “Màu nước mắt” của Nguyễn Trần Trung Quân là những sản phẩm Denis vừa là giám đốc sáng tạo kiêm luôn vai nam chính. Chàng trai này không chịu dừng lại ở những lĩnh vực mình đã tạo được dấu ấn, mới đây công chúng lại thấy anh để lại ấn tượng đặc biệt trong show ca nhạc của Hoàng Thuỳ Linh, trong các phim ngắn, và đặc biệt là chương trình truyền hình thực tế “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” trên sóng truyền hình quốc gia.