Sáng 15/1/2022, Công ty CP Thương mại dịch vụ tổng hợp WinCommerce (thành viên Tập đoàn Masan) tổ chức Lễ công bố chuyển đổi thương hiệu hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart, khai trương siêu thị WinMart đầu tiên tại phố Vinh, đồng thời tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại. Điều đáng nói là dịp này WinCommerce phối hợp cùng Sở Công Thương, một số huyện của tỉnh tổ chức Tuần lễ Nông sản đặc sản Nghệ An và Tuần lễ Cam Vinh.
Siêu thị WinMart Vinh được mở, mà trong đó, cùng với vô vàn hàng hóa Việt chất lượng cao, có cam Vinh cùng khá nhiều những mặt hàng nông sản của Nghệ An. Sự kiện cam Vinh cùng nhiều những mặt hàng nông sản khác của Nghệ An có mặt tại siêu thị WinMart, thể hiện quyết tâm WinCommerce trong việc thực hiện những giá trị đã đề ra, gồm: “Cung ứng hàng hóa tươi ngon thượng hạng – Thúc đẩy sản xuất trong nước – Bảo vệ hệ thống phân phối nội địa – Giúp hàng hóa Việt Nam ra thế giới – Đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước”.
Cụ thể hơn về quyết tâm của WinCommerce trong việc “Thúc đẩy sản xuất trong nước” được Tổng Giám đốc Trương Công Thắng phát biểu tại buổi lễ rằng, WinCommerce sẽ đi cùng các nông hộ, giúp họ sản xuất ra các sản phẩm thực sự có chất lượng, có giá trị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó nâng cao thu nhập. WinCommerce có 3.000 siêu thị WinMart trên toàn quốc với khoảng 30.000 cán bộ, nhân viên.
Nghệ An ngoài Cam Vinh đã nức tiếng gần xa, các mặt hàng nông sản có gì đặc biệt? Như Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Nguyễn Đức Trung đã phát biểu tại buổi lễ rằng: “Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, với địa hình phong phú, đa dạng, có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp chế biến, thương mại dịch vụ. Các sản phẩm của tỉnh đa dạng, đảm bảo yêu cầu về hình thức, mẫu mã, chất lượng, đủ điều kiện để lưu thông ra thị trường”.
Thực vậy! Nghệ An trong những năm qua đã đặc biệt chú trọng thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP – mỗi xã một sản phẩm tiêu biểu. Đến nay, toàn tỉnh Nghệ An đã có 16/21 huyện, thành, thị tổ chức đánh giá, phân hạng và có sản phẩm đạt hạng sao; đã có 113 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao trở lên (87 sản phẩm đạt 3 sao, 26 sản phẩm đạt 4 sao). Chỉ cần lướt trang OCOP Nghệ An, sẽ thấy ở đó các mặt hàng vùng biển – vùng đồng bằng – vùng trung du – vùng núi cao gồm đủ. Vừa dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại và có giá trị chất lượng cao.
Điều Nghệ An cần, mà cụ thể là người nông dân Nghệ An cần, là những WinMart của WinCommerce cùng những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cùng lĩnh vực, giúp đưa các sản phẩm nông sản đặc sản của Nghệ An vươn xa, đến được với người tiêu dùng cả nước, và thế giới.
“Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, hoạt động tiêu thụ hàng hóa gặp nhiều khó khăn, vì vậy việc kết nối, tham gia tiêu thụ sản phẩm của các hệ thống phân phối hàng hóa lớn như WinCommerce là rất cần thiết, tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm, mở rộng thị trường, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Tin tưởng rằng với kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của Tập đoàn Masan nói chung và Công ty WinCommerce nói riêng, người tiêu dùng có cơ hội được sử dụng những dịch vụ tốt, sản phẩm hàng hóa chất lượng cao; các nhà sản xuất, người nông dân sẽ được hợp tác, liên kết tiêu thụ sản phẩm hàng hóa một cách bền vững” – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã nhấn mạnh về điều này tại buổi lễ.
Biết Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, ông Trình Văn Nhã cũng tham gia lễ khai trương siêu thị WinMart Vinh, chúng tôi đã kết nối và hỏi ông suy nghĩ gì khi Tổng Giám đốc Trương Công Thắng khẳng định WinCommerce sẽ song hành cùng nông hộ Nghệ An? Câu trả lời nhận được là: “Đây là hướng đi bền vững, thể hiện rất rõ liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Là cách nhanh nhất để đưa sản phẩm sạch đến người tiêu dùng”.
Nhưng người đứng đầu chính quyền huyện Thanh Chương cũng không quên nói rằng: “Người nông dân thực sự là chủ thể trong chuỗi giá trị đó! Người nông dân cần quyết định chất lượng sản phẩm bằng việc ứng dụng khoa học công nghệ và phải đặt chữ tâm lên hàng đầu để sản xuất hàng hóa”.
Nhận tờ thông cáo báo chí của buổi lễ sáng nay từ tay đại diện Công ty WinComamerce, tôi đặc biệt lưu ý đến những dòng viết cuối. Trong đó có nội dung: “Thông cáo báo chí này có những nhận định về tương lai trong các kỳ vọng, dự định hoặc chiến lược của Masan có thể liên quan đến những rủi ro và sự không chắc chắn. Những nhận định tương lai này, bao gồm cả những kỳ vọng của Masan có chứa đựng rủi ro, sự không chắc chắn và những yếu tố minh định hoặc tiềm ẩn, nằm ngoài tầm kiểm soát của Masan…”.
Xem nội dung này, dưới góc nhìn của cá nhân, hiểu vì sao Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, ông Trình Văn Nhã đã nói: “Người nông dân thực sự là chủ thể trong chuỗi giá trị đó!”.
Masan cùng WinMart là thương hiệu lớn, dù đã cam kết thực hiện giá trị “Thúc đẩy sản xuất trong nước” nhưng sẽ đòi hỏi ở các đối tác tính chuyên nghiệp rất cao. Sẽ không chỉ là chất lượng, số lượng mà còn vô vàn các tiêu chí, tiêu chuẩn khác nữa được đặt ra, đòi hỏi người nông dân, các nhà sản xuất hàng nông sản của tỉnh mình nỗ lực đáp ứng.
Cơ hội đã được mở ra, mong sẽ “nên duyên”, gắn kết bền chặt!.