Chân dung 3 thủ khoa nơi “rốn lũ”

Những ngày này, tin vui đã về với huyện Thanh Chương khi tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm 2020, huyện nhà có 3 học sinh giữ vị trí thủ khoa ở các môn Ngữ văn, Hóa học và Lịch sử....

Nguyễn Thị Phương – Truờng THPT Đặng Thúc Hứa - Thủ khoa môn Ngữ văn

Đây là lần đầu tiên Trường THPT Đặng Thúc Hứa có một Thủ khoa ở môn Ngữ văn. Ngày đón nhận niềm vui này, Phương cũng như rất nhiều người bạn trong trường vừa trải qua những ngày khó khăn khi phải cùng gia đình chống chọi với đợt mưa, lũ lịch sử. Trở lại trường học, trong đôi mắt của em lại chất chứa những nỗi lo lắng, vất vả…

Nhà Phương nghèo, bố mẹ làm nông dân. Phương là con cả, sau Phương còn có 3 em nên trong nhà chỉ riêng việc lo cho đủ bữa ăn cũng khó. Ba năm gắn bó với Phương trong vai trò giáo viên bồi dưỡng, cô giáo Nguyễn Thị Thủy rất thương học trò của mình, bởi dù đang ở độ tuổi trăng tròn nhưng “chưa bao giờ thấy Phương mặc một chiếc áo nào khác ngoài chiếc áo trắng và áo đồng phục mùa Đông của nhà trường”.

Phương cũng là một người mộc mạc, chân phương. Và những điều thầm kín nhất, sâu sắc nhất có lẽ cô bé gửi gắm hết trong bài làm của mình. Nhiều năm đứng trên bục giảng, cô giáo của Phương cũng nói rằng, chị hạnh phúc khi có một học trò như Phương. Đó là một học trò mà ngay trong bài tập đầu tiên chị chấm đã phát hiện được tố chất văn học, giàu cảm xúc và có một lối hành văn riêng rất đặc biệt.

Với những ưu điểm trên, từ năm lớp 10, Phương đã được chọn vào Đội tuyển Văn của nhà trường. Quá trình ôn luyện đội tuyển, ngoài chăm chỉ, chịu khó ôn tập theo đúng chỉ dẫn của cô giáo, Phương cũng tự trau dồi bản thân. Đặc biệt, Phương rất thích đọc sách, bởi đó chính là cách để em trau dồi cảm xúc, bồi đắp tri thức và nuôi dưỡng tình yêu với văn học. Sau mỗi trang sách, Phương lại tự ghi chép lại để có thể áp dụng vào bài học của mình.

Vì điều kiện của gia đình, Phương hầu như không học thêm ngoài học thầy, cô ở trên trường. Thế nhưng, ưu điểm của Phương là sự chắc chắn, học đến đâu nhớ đến đó và rất tập trung khi làm bài. Đến với Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, Phương cũng khá tự tin, dù em biết rằng, Ngữ văn là môn thi thế mạnh của nhiều trường và “Các bạn trường chuyên rất giỏi”: Ban đầu khi chuẩn bị vào phòng thi thấy trong phòng chủ yếu là các bạn đến từ trường chuyên em hơi lo lắng. Nhưng sau đó thì không có thời gian để quan sát, bởi đề quá dài và em cứ cắm cúi viết. Sau này nhìn lại, lần đầu tiên em làm một bài thi dài đến 14 trang giấy.

Trong 3 câu hỏi của đề thi năm nay, có 1 câu hỏi khá đặc biệt ở phần Nghị luận xã hội khi đề cập đến sự sẻ chia “Hướng về miền Trung sau trận mưa, lũ lịch sử”. Thời điểm đó, dù Nghệ An chưa chịu ảnh hưởng nhưng Phương đã dành nhiều cảm xúc cho bài thi “đặc biệt” này: Khi đọc đề thi, em cảm giác như mình cũng là người trong cuộc vì mình cũng là người miền Trung, sinh ra trên mảnh đất nhiều thiên tai, bão, lũ. Vì thế, khi đặt bút viết em muốn dồn hết cảm xúc của mình. Người miền Trung, chịu nhiều mất mát nhưng cũng rất kiên trường, chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn.

Bài Ngữ văn của Phương, dường như cũng chạm đến cảm xúc của các giám khảo, thế nên tại kỳ thi năm nay, Phương cùng với 3 học sinh khác của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được cho điểm cao nhất (17 điểm). Thành tích vượt trội này cũng là kỳ tích ở Trường THPT Đặng Thúc Hứa, đó cũng là thành tích tiếp thêm tinh thần hiếu học cho một vùng đất còn nhiều gian khó.

Võ Thị Lam – Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách – Thủ khoa môn Lịch sử

Đến thời điểm này, dù kết quả kỳ thi đã được công bố vài ngày, nhưng với Võ Thị Lam – cô học trò lớp 12 yêu thích môn Lịch sử vẫn còn rất bất ngờ với thành tích mà mình đạt được. Thủ khoa toàn tỉnh cũng là một bước tiến vượt bậc của Lam bởi năm lớp 9 tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh em từng đạt giải Nhì.

Trước đó, cũng như nhiều học sinh khác, Lam đã từng e ngại môn Lịch sử, bởi nghĩ rằng đây là môn học khô khan, “đặc” số liệu và sự kiện. Vậy nhưng, đến khi tiếp cận, Lam đã có cách riêng để “mã hóa” những kiến thức tưởng chừng như khô cứng. Chia sẻ về điều này, Lam nói: Nhiều học sinh chủ quan khi cho rằng kiến thức trong sách giáo khoa không quan trọng. Nhưng đây lại là điều cần thiết đầu tiên. Từ những kiến thức căn bản này, từng bài một em sẽ nâng cao theo từng chủ đề. Chẳng hạn, bài học về các nước Anh, Mỹ, Pháp em sẽ phân thành chủ đề nước tư bản, các nước Á, Phi, Mỹ la tinh sẽ phân thành chủ đề phong trào giải phóng dân tộc. Ngoài ra, để nhớ và nắm chắc các sự kiện, em thường học theo sơ đồ tư duy. Muốn học Lịch sử tốt cần phải có đam mê và yêu thích với môn học này.

Do có nền tảng tốt từ lớp 9 nên từ khi vào học Trường THCS Nguyễn Sỹ Sách, Lam đã được cô giáo Trần Thị Lan Anh chú ý và gọi vào đội tuyển của trường. Gắn bó với đội tuyển gần 3 năm, cô giáo Lan Anh cho biết: “Đội tuyển trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Ngay như năm học này, việc duy trì đội tuyển học sinh giỏi cho lớp 12 cũng khá vất vả, vì tâm lý các em muốn dành thời gian để ôn thi đại học. Đã có một thời gian ngắn việc ôn thi bị “chững” lại, cả cô và trò đều tự nhủ phải “xốc” lại tinh thần và đặt lại đích cho Kỳ thi học sinh giỏi năm 2020.

Trong đội tuyển năm nay, cô giáo Trần Thị Lan Anh cũng đặt niềm tin riêng vào Lam, bởi theo chị đây là học trò xuất sắc nhất mà chị có được sau hơn 10 năm vào nghề và làm công tác bồi dưỡng: Lam là một học trò xuất sắc, tư duy tốt, nhận biết vấn đề rất nhanh vào có phương pháp học khoa học. Nhiều khi tôi vẫn nói với em rằng “Khi cô bằng tuổi em tôi không giỏi bằng em, dù tôi đã từng là học sinh chuyên Sử”.

Sự nghiêm túc và đam mê cũng giúp Lam đạt được thành tích nổi bật tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm nay. Đây cũng sẽ là động lực để cuối năm học này Lam chinh phục một cuộc thi khác và thực hiện ước mơ làm chiến sỹ Công an nhân dân của mình.

Lê Văn Công – Trường THPT Thanh Chương 1 – Thủ khoa môn Hoá học

Cùng với danh hiệu Thủ khoa môn Hóa học, nam sinh quê ở xã Đại Đồng (Thanh Chương) cũng ghi được dấu ấn đặc biệt khi đạt số điểm gần như tuyệt đối 19,5/20 điểm và đạt Á khoa tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm 2020. Điều duy nhất mà Công tiếc nuối ở kỳ thi này đó là em bị mất điểm ở một câu khá dễ.  “Ngay khi bước ra khỏi phòng thi em đã biết mình nhầm lẫn khi làm bài”.

Ở Đội tuyển Hóa của Trường THPT Thanh Chương 1 năm nay có 3 thành viên và cả 3 đều đạt giải ở kỳ thi năm nay, trong đó có 2 giải Nhất. Điểm chung của cả 3 đều xuất thân từ gia đình thuần nông, bố mẹ đều làm ruộng. Mùa mưa, lũ vừa qua, một thành viên của đội tuyển nước vào ngập đến nóc nhà. Còn lại, mưa, lũ cũng khiến cho mùa màng của gia đình các em gần như mất trắng.

Vì hoàn cảnh khó khăn nên Công và các bạn đều ý thức tự học sớm, bố mẹ em cũng không can thiệp nhiều vào việc học của con. Nhưng tự bản thân Công luôn nhắc nhở mình phải học tốt bởi “Em thấy được niềm vui trong mắt bố mẹ khi em được điểm cao và mẹ luôn muốn em học tốt bởi không muốn em sau này vất vả như bố mẹ”.

Gắn bó với Công và các thành viên trong đội tuyển nhiều năm, thầy giáo Lê Văn Vinh rất thấu hiểu học trò của mình. Đặc biệt, thầy biết việc Công và các học trò không ngừng cố gắng là để “vượt lên hoàn cảnh và thay đổi cuộc sống”. Chia sẻ thêm về điều này, thầy cho biết: Việc ôn luyện học sinh giỏi rất vất vả, đòi hỏi sự kiên trì, chăm chỉ và cố gắng. Nhưng với riêng tôi, tôi thấy mình may mắn bởi có những học sinh có đam mê, có nghị lực và chưa bao giờ ngại khó, ngại khổ.

Có được thành công của đội tuyển năm nay, thầy và trò của Trường THPT Thanh Chương 1 cũng không đếm được bao nhiêu buổi đêm ôn luyện tại trường. Ngay trong thời điểm dịch Covid – 19, dù khi đó việc triển khai kỳ thi có thể sẽ rất khó khăn, nhưng tuần nào thầy và trò cũng kiên trì học và ôn luyện, dù chỉ bằng hình thức trực tuyến.

Riêng Công, điều mà các bạn ấn tượng nhất, đó là Công rất đam mê môn Hóa và rất thích giải các bài tập khó. Quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, thầy, cô và các bạn cũng rất kỳ vọng vào Công, bởi kết quả làm bài của Công đều tốt và giữ phong độ khá ổn định. Hơn thế, Công là một học sinh ham học hỏi, nếu chưa hiểu không ngại hỏi thầy, hỏi bạn. Ngoài tài liệu thầy, cô cung cấp, Công còn mày mò làm thêm nhiều bài tập khó và tìm các đề thi học sinh giỏi ở các tỉnh khác để rèn luyện thêm.

Với 3 học sinh cùng đạt giải, đây cũng là năm đầu tiên Trường THPT Thanh Chương 1 vươn lên đứng vị trí dẫn đầu ở môn Hóa học tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh. Riêng với huyện Thanh Chương – vùng quê vừa trải qua những ngày mưa, lũ thì tin vui về những học sinh nghèo trong những ngày đầu tiên của tháng 11 đã tiếp thêm niềm tin và động lực. Để rồi, sau những khó khăn, mất mát, sự học lại được tiếp tục và tôn vinh ở vùng đất còn lắm những gian nan này.