Trong thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An luôn tập trung chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp với Cục Quản lý đường bộ II (QLĐB II) triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh; tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT trên tuyến này vẫn diễn biến phức tạp. Từ năm 2018 đến thời điểm tháng 6/2021 đã xảy ra 135 vụ TNGT, làm chết 132 người, bị thương 128 người. Riêng 5 tháng đầu năm 2021 xảy ra 10 vụ làm 7 người chết, 7 người bị thương. Trong đó, có không ít vụ TNGT xảy ra ở các vị trí đã được xác định điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.
Đơn cử, điểm đen tại ngã ba Quốc lộ 1A giao Quốc lộ 7C, còn gọi là đường N5 (Km 446+700 QL1A) thuộc địa bàn xã Nghi Long (Nghi Lộc), theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, chỉ tính từ ngày 6/2/2019 đến ngày 25/4/2021 tại đây đã xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 5 người. Điển hình vào khoảng 12h ngày 25/4/2021, ô tô tải mang BKS 37C- 18.456 di chuyển trên Quốc lộ 1A theo hướng Bắc – Nam, khi đến ngã ba giao cắt với Quốc lộ 7C thuộc địa bàn xã Nghi Long đã va chạm với chiếc xe máy do chị N.T.H. (trú xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên) điều khiển chở theo 2 con nhỏ. Cú tông mạnh khiến chị H. và con gái bị cuốn vào gầm xe đầu kéo, tử vong tại chỗ, con trai 8 tuổi văng ra đường. Giao thông qua khu vực này ùn tắc trong nhiều giờ…
Tuyến Quốc lộ 7C (còn gọi là đường N5), nối từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, là trục chính kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An với Khu Kinh tế Đông Nam đến cụm Cảng quốc tế Cửa Lò cũng được gọi là “cung đường tử thần”. Bởi tuy mới được đưa vào khai thác 4 năm, thế nhưng, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra tai nạn, khiến người dân bất an, lo lắng. Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, trong vòng 2 năm (từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2021), trên tuyến Quốc lộ 7C xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người, 10 người bị thương. Điển hình như tại Km 21+850 thuộc địa bàn xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc, chỉ riêng trong 2 năm nay đã xảy ra 3 vụ, làm 2 người chết, 3 người bị thương. Trong đó, có thể kể đến vụ tai nạn xảy ra vào cuối tháng 11/2020, khoảng 17h, ông Võ Văn H. (SN 1969) – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghi Mỹ chở theo cháu đi hướng đường từ xã Nghi Công sang Nghi Phương, trong lúc qua ngã tư giao với đường N5 đã bị một thanh niên đi xe tốc độ cao theo hướng Quán Hành – Tân Kỳ đâm phải khiến ông H. tử vong tại chỗ, 2 người còn lại bị thương.
Tuyến Quốc lộ 48 hiện cũng xuất hiện không ít điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Trong đó, có thể kể đến điểm qua cầu Dinh, thuộc xã Tam Hợp (Quỳ Hợp). Đây là cây cầu được xây dựng cách đây trên 20 năm, với thiết kế làn đường hẹp, lại có khúc cua bất ngờ, mỗi ngày có nhiều phương tiện qua lại, trong đó, nhiều xe trọng tải lớn, bởi vậy, chỉ cần lái xe lơ là không để ý quan sát là có thể dẫn đến TNGT bất cứ lúc nào. Riêng trong tháng 3/2021, tại đây đã xảy ra 2 vụ TNGT, làm 2 người chết, 3 người bị thương.
Trên thực tế, cùng với số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng nhanh (trong 6 tháng đầu năm 2021, phòng CSGT tỉnh đã tiếp nhận đăng ký mới 10.107 ô tô, 46.876 mô tô, xe máy, 4.035 xe máy điện. Nâng tổng số phương tiện hiện đang quản lý là 145.659 xe ô tô; 1.808.438 xe mô tô, xe máy, 110.688 xe máy điện) tạo áp lực về vấn đề giao thông thì những bất cập về hạ tầng cũng là vấn đề cần sớm được giải quyết.
Như tại ngã ba Quốc lộ 1A giao Quốc lộ 7C (Km 446+700 QL1A) thuộc địa bàn xã Nghi Long, hiện được coi là một trong những điểm đen TNGT. Theo ông Nguyễn Đình Dũng – Chủ tịch UBND xã Nghi Long (Nghi Lộc) cho biết, tại đây có một số vấn đề bất cập như: Trên thực tế là ngã tư nhưng vì có một nhánh chưa thông đường, buộc người dân trên địa bàn phải đi từ đường nhánh ra giao trực tiếp với Quốc lộ 1A gây xung đột giao thông, nhất là giờ cao điểm. Bất cập nữa đó là góc cua hiện tại vuông góc dẫn đến khuất tầm nhìn đối với người điều khiển phương tiện. Cùng quan điểm, một cán bộ Trạm CSGT Diễn Châu, đơn vị được giao tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A cho rằng, với những bất cập hiện nay, cần sớm nghiên cứu mở rộng góc cua, sớm thông đường tại vị trí hiện nay đang chặn, có thể bố trí vòng xuyến cho ngã tư này để buộc người điều khiển phương tiện mỗi khi qua đây phải giảm bớt tốc độ…
Liên quan đến bất cập trên tuyến Quốc lộ 7C (đường N5), ông Bùi Sỹ Cường – Chủ tịch UBND xã Nghi Mỹ (Nghi Lộc) cho rằng, tuyến đường N5 cho phép chạy tốc độ cao nhưng tồn tại nhiều điểm giao cắt, nhiều vị trí bị che khuất tầm nhìn do nút giao có hình thái phức tạp, xiên chéo. Đồng thời, đường N5 được xây dựng sau với nền đường cao, khi giao cắt với đường liên thôn, liên xã có nền đường thấp tạo nên độ dốc tại các điểm giao cắt. Bởi vậy, khi đi từ trong đường liên thôn, liên xã ra đường N5, người dân phải tăng tốc để lên dốc nên rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Như tại Km 21+850, thuộc địa bàn xã Nghi Mỹ, điểm ngã tư nối từ xã Nghi Phương qua xã Nghi Công giao với đường N5, qua lại ở đây ngoài người dân các xã, còn có học sinh của các trường mầm non, tiểu học, THCS của xã Nghi Mỹ. Chị Nguyễn Thị Lan, người dân trên địa bàn cho biết: “Từ ngày có ngã tư này, chúng tôi phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra. Người dân ai cũng lo lắng, nhất là những gia đình có con cái đi học qua đây”.
Thực tế, hầu hết tai nạn trên đường N5 đều là những vụ nghiêm trọng. Theo lực lượng CSGT trên tuyến, nguyên nhân dẫn đến TNGT trên tuyến đường này ngoài việc chạy quá tốc độ, vi phạm làn đường… thì việc người dân địa phương thiếu quan sát khi rẽ từ đường nhánh ra trục đường chính hoặc đột ngột qua đường không có tín hiệu báo hướng rẽ là một trong những lý do. “Mặc dù đi ra đường lớn nhưng người dân vẫn giữ thói quen đi trong đường làng, lại tiên lượng tốc độ không tốt nên dễ dẫn đến tai nạn”, một CSGT chia sẻ.
Ngoài những nguyên nhân kể trên, theo quan sát của phóng viên, tại một số tuyến như trên tuyến Quốc lộ 48, tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông còn xảy ra phổ biến như: Xe chở quá khổ, quá tải; phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu; tỷ lệ người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định còn xảy ra nhiều. Bên cạnh đó, là tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông như tập kết vật liệu, rác thải, đặt biển quảng cáo, xây dựng ki-ốt, mái che, tường rào, nhất là khu vực chợ, khu đông dân cư…
Nhiều tuyến đường mới mở đi qua khu vực đông dân cư với nhiều đường nhánh nhưng không có đèn tín hiệu giao thông cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Như tuyến đường vành đai TP. Vinh nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam, còn được gọi là đường 35m, với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông, trong khi đường hẹp, nhiều điểm giao cắt xiết nhau, không có đèn cảnh báo… nên xảy ra nhiều vụ TNGT, gây bất an cho người dân. Điển hình như vào lúc 23h25′ đêm 1/3/2021, đã xảy ra va chạm giao thông giữa 2 ô tô con. Do tài xế mắc kẹt trên ghế lái nên lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH phải tới phá cửa, cắt ca-bin đưa 2 người bị thương đi cấp cứu. Đến rạng sáng 2/3, thì 1 trong 2 nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện.
Anh Nguyễn Tuấn Anh, một lái xe tải thường xuyên qua lại tuyến đường này cho biết: Tuyến đường tuy hẹp nhưng lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, trong đó, không ít xe khách, xe tải, container… Tại đây, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra bởi nhiều người chủ quan chạy nhanh nên khi gặp tình huống bất ngờ xử lý không kịp. Trong đó, một thực tế rất dễ dẫn đến tai nạn đó là tuyến đường này điểm giao cắt nhiều. Đơn cử như ngã năm giao cắt giữa đường 35m và đường Lê Quý Đôn, hầu như năm nào tại đây cũng xảy ra từ 2-3 vụ TNGT, chưa kể va chạm. “Tại một vị trí không lớn, mà có đến 5 ngã, chưa tính 1 ngã nhỏ nữa là 6, bởi vậy, mỗi khi các ngã đều có phương tiện đi ra thì tạo nên một cảnh tượng hỗn loạn, phải nói là rất rối, cứ thế không ai nhường ai”, anh Tuấn Anh cho hay.
Quan sát thực tế có thể thấy, đây là tuyến đường hẹp, với chiều dài khoảng 13 km nối từ Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam (chạy qua địa bàn các xã Nghi Ân, Nghi Đức, Hưng Lộc, Hưng Hòa), trong đó, riêng đoạn từ Quốc lộ 46 đến giao đường Lê Viết Thuật với chiều dài khoảng 8 km (chạy qua địa bàn các xã Nghi Ân, Nghi Đức, Hưng Lộc), nhưng có đến hàng chục điểm giao cắt. Chỉ tính riêng đoạn qua xã Nghi Đức với chiều dài 2 km đã có 9 ngã tư, ngã năm, ngã sáu, trong đó, có nhiều góc giao vừa hẹp, vừa xiết, mật độ phương tiện qua lại đông nhưng chưa có đèn tín hiệu giao thông, nên các phương tiện chuyển hướng phức tạp, khó xác định khiến tình hình giao thông trở nên lộn xộn.
Thiếu úy Đàm Ngọc Hưng – Trưởng Công an xã Nghi Đức (TP. Vinh) cho biết: Từ khi tuyến đường này đưa vào sử dụng năm 2018, có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông đã xảy ra, khiến 3 người chết. Đáng nói, có những vị trí đã được cơ quan chức năng xác định là điểm phức tạp, tiềm ẩn TNGT như điểm giao giữa đường 35m với đường Lê Quý Đôn thuộc xóm Xuân Hoa. Bởi vậy, tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã kiến nghị nhiều, mong sớm được lắp đèn cảnh báo.
Tương tự, tại địa bàn xã Nghi Ân (TP. Vinh), Đại úy Nguyễn Công Bằng Giang – Phó trưởng Công an xã cũng cho biết: Ngay điểm đầu giao Quốc lộ 46 với đường 35m được xác định điểm đen, trong vòng 3 năm gần đây đã xảy ra 5 vụ tai nạn dẫn đến chết người, rất cần có giải pháp cụ thể để xử lý…