Chỉ cần đánh cụm từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google, người xem lập tức nhận được hàng ngàn kết quả về kênh YouTube của chàng thanh niên tên Nguyễn Vũ Hoàng. Bởi #maybayvlog được điểm mặt đặt tên bởi sự dí dỏm, thông minh và là kênh review công nghệ hấp dẫn trên các nền tảng. Kênh YouTube của Hoàng hiện thu hút hơn 160.000 lượt đăng ký. Hầu như không một bạn trẻ nào không biết đến kênh của Hoàng, thậm chí những người lớn tuổi khi cần tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ mới cũng tìm đến #maybayvlog.
Nguyễn Vũ Hoàng từng là sinh viên Đại học Giao thông Vận tải với điểm đầu vào cao. Chàng trai ấy là hy vọng tràn trề của bố mẹ trong con đường khoa cử. Thế nhưng, ở bậc đại học, Hoàng không tìm thấy sự say mê trong học tập. Trái lại, thời điểm đó, là người đam mê công nghệ, Hoàng rất thích tìm hiểu, khám phá và review cho nhiều người cùng biết về những sản phẩm công nghệ mới. Sở thích đó được Hoàng hiện thực hóa bằng cách tìm kiếm những đơn vị, công ty chuyên review những sản phẩm công nghệ để xin cộng tác, làm cộng tác viên không chuyên, với đồng lương rất bèo bọt.
Làm việc trong lúc đang đi học thì rất khó có thể dành trọn tâm huyết cho việc học, làm công việc review sản phẩm công nghệ lại đòi hỏi người thực hiện phải chuyên chú say mê tìm tòi, dốc hết thời gian. “Thời điểm đó em có phần xao nhãng việc học. Gia đình rơi vào khủng hoảng chưa từng có, lúc đó em rất hạn chế liên lạc với bố mẹ, một mặt tránh đi những cãi vã, mặt khác em cố gắng để tập trung suy nghĩ và đặt nỗ lực cao nhất cho hướng đi mới của mình” – Hoàng trần tình.
Thế rồi, một cuộc nói chuyện thẳng thắn trong gia đình được đặt ra. Hoàng trình bày nguyện vọng của bản thân và hứa với bố mẹ rằng nếu em theo đuổi con đường trở thành một Youtuber mà không đạt được kết quả như mong muốn thì sẽ quay lại tập trung học ngành Cầu đường như sở nguyện của gia đình; còn đạt được thành quả thì em sẽ tiếp tục bền bỉ với đam mê của mình. Và với những nỗ lực cũng như hữu duyên với nghề, Hoàng nhanh chóng đạt được thành tích khả quan trong nghề YouTuber, nhanh chóng nhận được nhiều hợp đồng lớn, có mức lương thưởng cao tại công ty mà em đầu quân.
Hoàng bén duyên với nghềYouTuber bắt đầu từ năm 2013, ban đầu, em chỉ xin làm cộng tác viên chuyên viết về các bản tin công nghệ cho Schannel; sau đó, Hoàng được tin tưởng và giao cho các vị trí từ biên tập, sản xuất đến quản lý nội dung. Hiện tại, Hoàng đang làm việc với vị trí là Content Creator – Người sản xuất nội dung với nghệ danh Máy Bay Vlog. Dù đây là công việc thoạt nhìn thời thượng, có vẻ “hái” ra tiền, nhưng có ở trong nghề mới biết, để tạo được thương hiệu thu hút lượt theo dõi đã rất khó, nhưng duy trì nó và liên tục sáng tạo, lập nên nhiều “đỉnh” mới vô cùng khó khăn.
“Có thể tiếp cận theo trend nhưng cũng có thể tự mình tạo trend mới”, đó là thách thức mà Hoàng và anh em trong nhóm phải liên tục “vắt óc” tìm cho ra. Với bất kỳ đề tài nào, Hoàng cũng trăn trở tìm tòi góc nhìn mới mẻ, kỹ thuật quay và dựng độc đáo, bắt mắt để thu hút người xem. Đặc biệt, với 1 kênh công nghệ thì trước khi review cần trang bị rất nhiều phụ kiện kèm theo, thử thách độ bền của máy móc ra sao cũng cần có sự cân nhắc để vừa “đủ đô”, tạo được sự tin cậy cho khán giả, đồng thời đảm bảo tạo được chú ý, tò mò, phấn khích cho các bạn trẻ.
“Nhiều bạn sẽ nghĩ để làm reviewer cần ngoại hình, khiếu hài hước hay một ekip máy móc hùng hậu, nhưng thứ quan trọng nhất theo em đó chính là chăm chỉ và đều đặn. Khi bạn chăm chỉ sản xuất nội dung đều đặn, ví dụ khoảng 3 video/tuần trên bất cứ nền tảng nào thì bạn cũng sẽ có cơ hội được khán giả ghi nhận. Khi bạn chăm chỉ và làm đủ nhiều thì những kỹ năng trước ống kính sẽ tốt lên. Khả năng sáng tạo cũng được cải thiện vì sự sáng tạo và nhạy bén trong nghề đều có thể luyện tập được. Các mạng xã hội cũng ưu tiên tính chăm chỉ của một nhà sản xuất nội dung hơn những yếu tố khác” – Hoàng chia sẻ. 10 năm theo đuổi một nghề vốn còn mang nhiều định kiến của xã hội, song Hoàng vẫn bền bỉ niềm tin rằng, không có nghề nào là dễ dàng, điều cốt yếu là phải làm nghề với tinh thần tận tâm, cống hiến, sáng tạo và kiên trì.
Nguyễn Vũ Hoàng cho rằng: Nghề YouTuber, reviewer cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường sẽ có tính dài lâu; bởi bất kỳ thời nào cũng có những sản phẩm, dịch vụ mới cần được đánh giá, chia sẻ đến cộng đồng. Quan trọng nhất là để công việc phát triển bền vững, người làm nghề phải luôn cập nhật xu hướng, nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng để không tụt hậu. Nhiều người cũng lo âu rằng nghề này chỉ hợp khi mình còn trẻ, nhưng em nghĩ khác, mình có thể già đi nhưng đó cũng là lợi thế, vì mình có trải nghiệm, kinh nghiệm, hoàn toàn có thể chia sẻ dưới góc độ của người lớn tuổi hơn, cho giới trẻ biết những điều họ chưa biết. Vì kiến thức là vô hạn, có thể cũ với mình nhưng lại mới với người khác.
Chính bởi những suy nghĩ nghiêm túc với nghề mà Hoàng luôn cho rằng, không có nội dung xàm xí, chỉ có cách làm có xàm xí hay không. Để thành công trong nghề, các YouTuber, reviewer không chỉ chạy theo thị hiếu nhất thời, mà phải liên tục trăn trở, đầu tư chất xám vào từng sản phẩm, có như vậy mới xây dựng được một “tệp” khán giả trung thành, chất lượng và có “gu”.