Khi chúng tôi đề cập tới một trong những yếu tố căn bản phía sau từng làm nên thương hiệu sữa TH, anh Đặng Hoàng Bảo – Bí thư Đảng bộ Công ty CP Thực phẩm sữa TH nhớ lại Hội nghị bàn về “Giải pháp thúc đẩy phát triển đảng viên mới trong doanh nghiệp tư nhân” (hội nghị do Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn tổ chức năm 2022).
Tại hội nghị, anh Bảo nêu một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty CP Thực phẩm sữa TH. Anh mở đầu bằng một điểm nhấn: Trước hết, người làm công tác Đảng cần hiểu tâm lý thông thường của người lao động trong doanh nghiệp tư nhân. Họ không chịu áp lực về việc định hướng chủ trương và phương pháp kinh doanh của công ty. Họ cũng không nghĩ mình phải là đảng viên khi công việc chính của họ là lao động, tạo sản phẩm. Ý nghĩ của họ thiết thực ở chỗ, họ là người trực tiếp lao động và hưởng sản phẩm của lao động do công ty đưa lại.
Vậy người làm công tác xây dựng Đảng cần làm gì trong môi trường đa số là người lao động. Và chính lực lượng lao động này tạo nên cỗ máy từ sản xuất đến sản phẩm mà công ty đang hướng tới.
Câu trả lời sẽ là: Người đảng viên cần làm cho người lao động hiểu được “nếu là đảng viên thì sẽ làm việc trong môi trường đa số là người lao động. Khi đó, người đảng viên sẽ là tấm gương lao động, sáng tạo để làm rường cột cho người lao động từ cụm, tổ đến trang trại… nhằm phát huy sức lao động, sáng tạo của họ để đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty”. Đây được xem là “phân khúc” cơ bản đầu tiên trong công tác xây dựng, phát triển đảng viên mới tại Công ty CP Thực phẩm sữa TH.
“Phân khúc” thứ hai giống như chất keo gắn bó giữa người lao động là đảng viên với người lao động chưa phải đảng viên. Tại đây, họ hiểu tâm tư thường ngày, khát vọng mai sau của người lao động chưa là đảng viên. Từ đó, người đảng viên giúp người lao động thấu hiểu tâm và thế của hai từ “đảng viên” trong học tập, rèn luyện nhằm trau dồi bản thân và sản phẩm được làm ra.
“Phân khúc” thứ ba là biết cách chọn cán bộ quản lý có trình độ cao để giác ngộ những cán bộ chưa là đảng viên sẽ đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đây sẽ là nhân tố góp sức cùng công ty thực hiện tốt vai trò tổ chức chính trị xã hội, tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên; tạo kênh kết nối đối thoại giữa lãnh đạo doanh nghiệp với người lao động để hợp tác vì mục tiêu chung.
Từ ba “phân khúc” này, anh Bảo cho hay “đích đến của công tác xây dựng, phát triển đảng viên không còn trở ngại”. Anh nêu một số liệu cơ bản: “Công ty CP Thực phẩm sữa TH thành lập cuối năm 2009. Năm 2011 Đảng bộ của Công ty ra đời. Đến nay, Đảng bộ có 8 Chi bộ, 150 đảng viên. Mười năm liên tục, Đảng bộ của công ty được Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Khi Đảng bộ của Công ty thành lập mới có 7 chi bộ, 52 đảng viên cơ hữu. 12 năm sau, Đảng bộ ghi tên 98 đảng viên mới. Anh Bảo không giấu những khó khăn mấy năm đầu khi ba phân khúc “chạy” chưa đều nên đích đến chưa thuyết phục. Nhưng từ năm 2020 công tác xây dựng, phát triển đảng viên mới được ghi nhận với kết quả đáng trân trọng. Ví như, năm 2023 kết nạp 14 đảng viên. Hoặc, trong 2 năm 2022-2023 có 80% tổng giám đốc các dự án của TH trên toàn quốc và ở nước ngoài được kết nạp vào đảng. Hoặc đến thời điểm hiện tại đã có 70% cán bộ quản lý trưởng phòng, ban của công ty là đảng viên. Kết quả này được xem như một dấu ấn đậm nét của công tác xây dựng Đảng từ năm 2011 đến nay tại TH.
Chúng tôi muốn biết công tác xây dựng Đảng ở đây gặp những khó khăn ban đầu như thế nào? Anh Bảo trải lòng: “Đảng bộ ra đời sau 2 năm công ty thành lập, nên giai đoạn này các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ đang dồn tâm sức, trí tuệ cho sự phát triển của công ty. Đây là lý do, những năm đầu, công tác phát triển đảng viên mới chưa thực sự mạnh. Còn bây giờ thì hướng chuyển đã rất rõ rồi”.
Theo anh Bảo, chuyển biến ở đây không chỉ là số lượng đảng viên mới vượt lên hàng năm mà hiệu quả công việc, chất lượng sản phẩm xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực. Đó là khi người đảng viên nhận về mình những hiểu biết về chính trị, xã hội thông qua tương tác công việc và quan hệ giao tiếp. Từ đây, họ đi cơ sở tự tin hơn. Năng lực tổ chức, xử lý công việc của họ khoa học hơn. Công tác dân vận vì thế cũng uyển chuyển và sâu sắc hơn. Đây là yếu tố giúp người đảng viên hiểu được người lao động nên phát huy được vai trò, năng lực dồi dào của họ. Anh Bảo nhận xét rằng, khi người đảng viên có tâm thế vững thì “tiếng nói” của họ có sức lay trở người lao động kể cả người dân vùng dân tộc ít người, vùng nông thôn và cả vùng giáo dân mà họ tiếp xúc từ tỉnh Nghệ An ra Thanh Hóa vào Phú Yên, Đắk Lắk… Chính đây là thời điểm tạo nên sự tương tác giữa người đảng viên biết phát huy hiệu quả và người lao động hiểu được tính ưu việt khi mình trở thành đảng viên. “Câu chuyện 70% cán bộ quản lý trở thành đảng viên là sự hiện diện của sự tương tác để làm nên hiệu quả kinh tế”, anh Bảo nhấn mạnh.
Do công ty ngày càng phát triển nên thị trường dòng sữa TH rộng mở quy mô với tầm vóc mới. Từ trung tâm Nghĩa Đàn, TH có mặt tại các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Thanh Hóa, An Giang, Kon Tum và nước Nga. Những “vệ tinh” này đang tiếp tục làm nên thương hiệu sữa TH. Tại đây, chúng tôi chứng kiến những chi tiết hấp dẫn hơn trong công tác xây dựng, phát triển đảng viên mới. Đó là, tại Chi bộ nông nghiệp, anh Nguyễn Bá Trường – Chi ủy viên, Trưởng phòng Phát triển và thu mua ngô cho hay, hai đảng viên trẻ của Phòng nông nghiệp do làm tốt công tác dân vận tại vùng dự án trồng ngô nên việc chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng ngô, hình thành tổ liên doanh hợp tác kết hợp với sự hỗ trợ của công ty cho nông dân, giúp bà con dọc hai bờ sông Cả, sông Hiếu ở các huyện Nam Đàn, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Quỳ Hợp năm 2003 bán về TH 140.000 tấn ngô, thu về 200 tỷ đồng.
Anh Trường nói: “Chi bộ Nông nghiệp có 20 đảng viên trong tổng số hơn 100 cán bộ nhân viên. Nếu số lượng đảng viên mới tăng hơn nữa, làm tốt công tác dân vận và chuyển giao khoa học kỹ thuật tốt hơn nữa kết hợp sự hỗ trợ thích hợp của công ty thì năm 2024 bà con nông dân sẽ bán về TH lượng ngô chắc chắn vượt con số 140.000 tấn”.
Chuyện kết nạp hai giám đốc: Nguyễn Viết Thành (Giám đốc Cụm trang trại bò sữa số 1) và Nguyễn Quang Luyến (Giám đốc Cụm trang trại bò sữa số 2) đưa đến công tác xây dựng Đảng ở đây một kinh nghiệm thú vị. Anh Bảo cho biết, cụm trang trại số 1 có 320 công nhân, 14 đảng viên và cụm trang trại số 2 có 350 công nhân, 19 đảng viên chứng tỏ cả hai chi bộ này chưa mạnh. Vì chưa mạnh nên anh Bảo thay mặt Đảng ủy, dành thời gian tham gia sinh hoạt tại hai chi bộ này nhiều hơn. Kết quả, hai giám đốc nêu trên đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Hiện 2 chi bộ có 3 công nhân ưu tú chuẩn bị đi dự khóa học đối tượng Đảng. Riêng cụm trang trại bò sữa số 3 mới có 1 đảng viên, đang sinh hoạt ghép nên Đảng ủy công ty đang tập trung công tác xây dựng Đảng, phấn đấu đưa cụm trang trại số 3 từng bước vượt lên cùng với các chi bộ khác nhằm thích ứng mục tiêu, nhiệm vụ kinh doanh mới của TH.