Nằm ở vùng đồng bằng ven biển của tỉnh Nghệ An, xã Diễn Yên thuộc huyện Diễn Châu đang từng bước thực hiện chuyển đổi kinh tế, nhân rộng các mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, kết hợp trồng trọt với chăn nuôi… nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, quyết tâm trở thành đô thị loại V trong thời gian tới.
Thế nhưng, thách thức lớn nhất của xã Diễn Yên chính là vấn đề nước sạch cho sinh hoạt cũng như trồng trọt và chăn nuôi. Công trình cấp nước hiện tại của xã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2014, tuy được xã quản lý tốt nhưng không thể cung cấp đủ nước cho toàn bộ các hộ dân khi số hộ dân của xã ngày càng gia tăng dẫn đến nhu cầu sử dụng nước cũng tăng cao. Đặc biệt, vấn đề này càng trở nên cấp thiết mỗi khi mùa khô bắt đầu với các đợt nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và lao động của người dân nơi đây. Chị Trần Thị Quỳnh Oanh, một người dân thuộc xóm 11, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết: “Để khắc phục tình trạng thiếu nước, gia đình phải đi mua nước hoặc hứng nước mưa. Việc mua nước ở ngoài tốn kém, gây ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và vệ sinh cũng không đảm bảo. Việc thiếu nước khiến các công việc thường ngày hay bị trì hoãn, sử dụng nước cũng không thoải mái mà phải tiết kiệm.” Cùng ý kiến với chị Quỳnh Oanh, anh Phạm Văn Thanh (cùng xóm) cho biết thêm: “Thiếu nước, gia đình phải sử dụng bể để hứng nước mưa và mua thêm nước người ta bán về để sử dụng. Khi đi mua nước như vậy thì chi phí rất cao. Nước sạch chỉ 6.000 – 7.000 đồng/khối nhưng mua thì 12.000 – 13.000 đồng, có khi 15.000 đồng nên ảnh hưởng không ít đến kinh tế gia đình”.
Khắc phục tình trạng thiếu nước sạch bằng việc sử dụng nước giếng khơi, ông Phạm Văn Chinh – xóm 10, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) vẫn không tránh khỏi những khó khăn. Ông chia sẻ: “Khi thiếu nước thì mình phải dùng nước giếng khoan, giếng khơi. Nhưng mà với đất ở đây, nước bị (nhiễm) phèn nên không thể sử dụng cho ăn uống mà chỉ sử dụng để canh tác. Việc thiếu nước ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống gia đình, việc kinh doanh cũng như trồng trọt cây cối hoa màu trong vườn làm gia đình rất vất vả”.
Thiếu nước là vậy nên nguồn nước sạch có ý nghĩa to lớn với người dân nơi đây, như chị Quỳnh Oanh tâm sự: “Nước sạch có chi phí thấp, người dân có thể thoải mái sử dụng trong sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày. Nguồn nước cũng ổn định và đảm bảo vệ sinh hơn.” Qua đó cũng thấy được sự cấp thiết của nguồn nước sạch và sự mong chờ của người dân.
Chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” là một trong những chương trình CSR dài hạn của thương hiệu bia Huda, nhằm mang nguồn nước sạch đến với những địa phương còn nhiều khó khăn tại các tỉnh miền Trung, giảm bớt phần nào gánh nặng trong cuộc sống hàng ngày, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong 2 năm đầu hoạt động, chương trình đã hoàn thành 7 dự án tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, mang nước sạch đến với gần 20.000 người dân miền Trung. Trong đó, dự án của Huda tại xã Hợp Thành, huyện Diễn Châu (Nghệ An) năm 2020 đã hoàn thiện hệ thống cấp nước mới, đạt công suất 1.500m³/ngày đêm, góp phần nâng cao chất lượng sống cộng đồng cũng như phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.
Năm nay, Huda lại tiếp tục chương trình ý nghĩa này tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An), phối hợp cùng UBND xã Diễn Yên hướng đến mục tiêu cấp nước cho khoảng 500 hộ (xấp xỉ 2.500 nhân khẩu) tại vùng Yên Lý Thượng với các hoạt động như bổ sung máy bơm nước, sửa bể lắng lọc và lắp đồng hồ nước cho người dân. Dự án đã được khởi công và dự kiến sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng trong tháng 9. Phấn khởi với tin vui nước sạch sắp về địa phương, anh Phạm Văn Thanh chia sẻ: “Người dân ở địa phương cũng như gia đình tôi rất mừng khi có nước sạch. Nguồn nước sạch sẽ cung cấp đầy đủ cho sinh hoạt, nuôi trồng. Gia đình cũng không cần phải mua thêm nước ở ngoài, gây ảnh hưởng đến kinh tế vốn đã khó khăn của gia đình”.
Gửi trao yêu thương đến con người miền Trung bằng nguồn nước sạch đến với từng hộ gia đình, thương hiệu bia Huda tái khẳng định cam kết đồng hành cùng sự phát triển bền vững của miền Trung, mang tới cho người dân nơi đây cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
——————————-
Huda là thương hiệu trực thuộc công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam, một thành viên của tập đoàn Carlsberg Đan Mạch. “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” là chương trình CSR dài hạn do thương hiệu bia Huda thực hiện từ năm 2019, với mong muốn san sẻ gánh nặng thiếu nước sạch mà người dân miền Trung phải đối mặt hàng ngày. Trong 2 năm đầu triển khai, 7 dự án đã được hoàn thành, giúp gần 20,000 người dân miền Trung có điều kiện sử dụng nguồn nước đảm bảo.
Năm 2021, chương trình bước sang năm thứ 3 với thêm 5 dự án triển khai tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, kỳ vọng sẽ giúp hàng ngàn người tiếp cận nước sạch, từ đó tạo điều kiện để bà con ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.
Để biết thêm thông tin về Huda và chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”, truy cập website: https://carlsbergvietnam.vn/vi/csr/hudavimientrung/
——————————-