Mô hình “bệnh viện thông minh” ứng dụng các phần mềm tiên tiến, số hóa tất cả các hoạt động bệnh viện là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0. Tiên phong xây dựng mô hình này tại Nghệ An, đến nay, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đã xây dựng thành công 5/7 tiêu chí “bệnh viện thông minh”; dịch vụ y tế ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng KCB ngày càng được nâng cao.
Mặc dù mỗi ngày, trung bình Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh tiếp nhận hơn 2.000 lượt khám nhưng với ứng dụng Kiosk tiếp nhận – hàng đợi thông minh bệnh viện triển khai thời gian qua, đã rút ngắn tối đa quy trình tiếp nhận.
Theo đó người bệnh sử dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh để tự check-in vào phòng khám, người có thẻ BHYT tự check-in lấy số thứ tự vào quầy tiếp nhận; bảo đảm nhanh chóng, chính xác, hạn chế đi lại; giảm thời gian chờ đợi từ 20 phút xuống còn 1 phút.
Người bệnh có thẻ khám bệnh thông minh còn có thể sử dụng để thanh toán online, tra cứu lịch sử khám chữa bệnh, có thể đăng ký khám chữa bệnh tại website: benhvienthanhphovinh.vn và sử dụng như thẻ ATM thông thường.
Nhờ những ưu việt đó mà dù mới được đưa vào sử dụng hơn một tháng nay nhưng đã có hơn 3.000 bệnh nhân đăng ký thẻ khám bệnh thông minh tại bệnh viện.
Ngoài ra, ứng dụng “Phần mềm thông minh” còn hỗ trợ bệnh nhân lấy số thứ tự một lần xuyên suốt trong cả quá trình khám chữa bệnh. Nhờ hệ thống màn hình led lắp đặt ở tất cả các phòng khám và cận lâm sàng mà bệnh nhân dễ dàng theo dõi thông tin khám chữa bệnh của mình; đồng thời bệnh viện dễ dàng quản lý các hoạt động nhân viên đang thực hiện.
Thường thăm khám định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, ông Nguyễn Văn Nam (62 tuổi, phường Trung Đô, TP. Vinh) cảm nhận sự chuyển mình rõ nét của bệnh viện.
Ông Nam chia sẻ: “Với quy trình tiếp nhận mới, người bệnh không phải xếp hàng, chờ đợi; quy trình tiếp nhận nhanh gọn, khoa học, hỗ trợ người bệnh theo dõi quy trình khám bệnh của mình. Chúng tôi rất hài lòng với những đổi mới ngày càng hiện đại của bệnh viện”.
Với mục tiêu hiện đại hóa quy trình thăm khám, bệnh viện còn triển khai ứng dụng thông minh đăng ký khám bệnh online qua tổng đài hoặc website bệnh viện.Nhờ dịch vụ tiện ích này mà người bệnh có thể thăm khám sức khỏe theo kế hoạch mong muốn.
Bệnh viện còn sử dụng các ứng dụng thông minh khác, tạo bước đột phá trong quy trình tiếp nhận, khám và điều trị, chăm sóc người bệnh; như theo dõi điều trị và chăm sóc người bệnh nội trú trên Ipad. Với công cụ thông minh này, nhân viên y tế có thể dễ dàng truy xuất hồ sơ bệnh án trên các thiết bị thông minh (IPAD care) như: Truy xuất nhanh thông tin người bệnh, hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm, X-Quang, siêu âm,… theo dõi lập y lệnh và kê đơn thuốc.
Bệnh viện Đa khoa TP Vinh là một trong những đơn vị y tế tiên phong trên cả nước triển khai chữ ký số trong các công tác khám chữa bệnh để thực hiện bệnh án điện tử, bệnh viện không giấy tờ, thực hiện thanh toán – giám định bảo hiểm y tế.
Công nghệ thông tin được bệnh viện ứng dụng thành công trong xây dựng mô hình “Bệnh viện thông minh”, tạo bước đột phá trong quản lý tổng thể bệnh viện; vừa nâng cao hiệu quả quản lý của cán bộ lãnh đạo, giảm áp lực cho nhân viên y tế vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.
Mô hình “Bệnh viện thông minh” là sự kết hợp đồng bộ của các hệ thống phần mềm như: HIS (Hệ thống thông tin bệnh viện); hệ thống thông tin xét nghiệm (LIS); EMR (Bệnh án điện tử) và hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn trực tuyến hình ảnh y khoa (PACS).
Bệnh viện Đa khoa TP Vinh là đơn vị tiên phong tại Nghệ An triển khai bệnh án điện tử (EMR); hỗ trợ tích cực cho các bác sĩ trong công tác khám, điều trị và quản lý.
Bác sĩ CKI Lê Thị Mỹ Hạnh – Trưởng khoa Tim mạch – Nội tiết cho biết: “Nhờ có bệnh án điện tử, bác sĩ chỉ mất thời gian rất ngắn để truy cập thông tin của bệnh nhân một cách đầy đủ và chính xác, từ đó đưa ra y lệnh điều trị kịp thời. Bác sĩ có thêm thời gian thăm khám, tư vấn kỹ hơn cho người bệnh. Các ứng dụng hỗ trợ hoạt động chuyên môn như cảnh báo tương tác thuốc, kê đơn thuốc theo phác đồ điều trị,… giúp hạn chế sự cố trong quá trình khám và điều trị cho người bệnh”.
Hiện nay, bệnh viện đã triển khai 100% bệnh án nhập hoàn toàn trên phầm mềm; 98% giấy tờ in trực tiếp từ phần mềm.
Hệ thống quản lý thông tin bệnh viện (HIS) là hệ thống thông tin tổng thể, bao gồm quản lý tiếp nhận, quản lý khám bệnh, quản lý thanh toán viện phí và BHYT,… HIS còn cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo cho nội bộ bệnh viện và giúp các cơ quan quản lý cấp trên quản lý hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện; đồng thời giúp giám sát các hoạt động thu, chi,… góp phần tích cực hạn chế thất thoát và lãng phí trong công tác khám chữa bệnh.
Bệnh viện còn ứng dụng hệ thống thông tin xét nghiệm (LIS) rút ngắn thời gian chờ trả kết quả xét nghiệm từ 120 phút xuống còn 60 phút.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh là đơn vị y tế đầu tiên trong khu vực được Bộ Y tế phê duyệt triển khai thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa (PACS).
PACS là hệ thống phần mềm lưu trữ, truyền tải và hội chẩn trực tuyến các hình ảnh y khoa, trích xuất từ các thiết bị chẩn đoán hình ảnh như: Chụp cắt lớp CT, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp X-Quang. Việc ứng dụng PACS giúp rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả từ 30 phút xuống còn 5 phút; lưu trữ và thay thế cho phim dùng trong y khoa, tiết kiệm rất nhiều về chi phí. Hỗ trợ truyền dữ liệu và hội chẩn từ xa.
Bên cạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh còn ứng dụng đồng bộ các hệ thống phần mềm trong quản lý điều hành như: phần mềm quản lý văn bản, phần mềm quản lý trang thiết bị, phần mềm tuyển dụng,… với mục đích hướng đến bệnh viện chuyên nghiệp, bệnh viện không giấy tờ.
Với việc ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính, quản lý tổng thể và quản lý điều hành bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và hiệu quả quản lý điều hành tại bệnh viện.
CNTT đã góp phần tạo bước đột phá và dần số hóa tất cả các hoạt động khám chữa bệnh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người bệnh khi đến thăm khám, điều trị. Ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý bệnh viện còn giúp phát hiện sự cố và chủ động can thiệp sớm nhằm hạn chế thấp nhất tai biến, nâng cao chất lượng khám, điều trị. Mô hình “Bệnh viện thông minh” mà bệnh viện ĐKTP Vinh đang dần hoàn thiện đã và đang mang lại những dich vụ y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu KCB của người dân trong và ngoài tỉnh./.
yến
đẹp quá.