Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, các loại phương tiện nghe nhìn ngày càng hiện đại, mạng xã hội ngày càng phát triển, công chúng có nhiều sự lựa chọn, nhiều cách tiếp cận với các loại hình thông tin đa dạng, nhiều chiều. Để thích ứng với thời cuộc, các cơ quan báo chí nói chung, Báo Nghệ An nói riêng phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu, để vừa làm tốt nhiệm vụ thông tin – tuyên truyền, vừa mang lại nguồn thu đảm bảo hoạt động của tờ báo, thực hiện tốt lộ trình tự chủ.
Với vai trò là “cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Nghệ An – Tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân Nghệ An”, Báo Nghệ An luôn xác định việc xây dựng thương hiệu phải dựa trên cơ sở đảm bảo tốt chức năng, nhiệm vụ của tờ báo Đảng, là “người chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa”, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới mọi người dân, đồng thời định hướng cho công chúng. Việc thực hiện tốt những chức năng và nhiệm vụ chính trị được giao cũng là góp phần vào việc xây dựng thương hiệu của Báo Nghệ An.
Trên tinh thần đó, trong những năm qua Báo Nghệ An đã không ngừng đổi mới về nội dung cũng như hình thức để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, đồng thời làm tốt hơn nữa nhiệm vụ thông tin – tuyên truyền. Báo Nghệ An trở thành một trong những tờ báo Đảng đầu tiên trong cả nước vận hành thành công tòa soạn hội tụ từ năm 2015. Để phù hợp xu thế chung, trong những năm qua, Báo Nghệ An tiếp tục đổi mới giao diện báo Điện tử, thành lập các trang fanpage, các kênh youtube của Báo Nghệ An. Kỹ năng, trình độ của các phóng viên Báo Nghệ An ngày càng được nâng cao, trở thành những phóng viên “3 trong 1”, sản xuất được các tác phẩm báo chí đa phương tiện. Các phòng chuyên môn được xem như một “tòa soạn thu nhỏ” trong quy trình tổ chức sản xuất tin, bài, video clip. Nhờ đó các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh, hay trong ngoài nước đều được phóng viên, cộng tác viên cập nhật kịp thời, đa dạng, tổ chức tường thuật trực tiếp các sự kiện quan trọng ngay trên ấn phẩm báo Nghệ An điện tử và các trang fanpage của Báo Nghệ An.
Bên cạnh việc cập nhật “nhanh – đúng – trúng – hay” các sự kiện diễn ra hàng ngày, các phòng chuyên môn của Báo Nghệ An còn tổ chức sản xuất các chuyên đề chuyên sâu theo từng lĩnh vực. Thay vì những bài viết dài, hình thức trình bày nhàm chán, hiện nay các chuyên đề, phóng sự trên Báo Nghệ An điện tử đã ứng dụng tất cả các thế mạnh của công nghệ truyền thông hiện đại, các bài báo được thể hiện dưới dạng Longform hay E-magazine, tạo ấn tượng mạnh, sức hấp dẫn với bạn đọc. Những chuyên đề, phóng sự này đã góp phần cùng các cấp chính quyền tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở, xử lý kịp thời các “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh, đem lại niềm tin cho độc giả, tạo nên thương hiệu riêng của Báo Nghệ An trong việc định hướng dư luận trong xu hướng bùng nổ thông tin trên mạng xã hội hiện nay.
Nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 111-KH/TU ngày 02/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Báo Nghệ An đã xây dựng và đưa vào thực hiện Bộ “Quy tắc xuất bản”, đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao năng lực của cán bộ, phóng viên, tiếp tục giữ vững và phát huy chuẩn mực của người làm báo Đảng trong tình hình mới. Sau gần 1 năm thực hiện Bộ “Quy tắc xuất bản” đã tạo sự chủ động, khuyến khích sáng tạo trong từng vị trí việc làm, các nội dung trong quy trình xuất bản, đồng thời là cơ sở để Ban Biên tập Báo Nghệ An xác định trách nhiệm, đánh giá chất lượng chuyên môn từng vị trí việc làm, từng nội dung xuất bản một cách rõ ràng, khách quan. Báo Nghệ An đã đi tắt đón đầu trong việc ứng dụng công nghệ để phục vụ công tác xuất bản, điều hành; thực hiện tốt phong trào thi đua; nâng cao đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, phóng viên, nhân viên.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu là tất yếu trong quá trình phát triển, tạo dấu ấn riêng, khẳng định vị thế, uy tín của tờ báo Đảng và tăng lượng tiếp cận bạn đọc trong và ngoài nước, tăng nguồn thu cho đơn vị, thực hiện tốt lộ trình tự chủ, ngày 31/10/2019, Ban Biên tập Báo Nghệ An đã ban hành Đề án “Nhận diện và phát triển thương hiệu Báo Nghệ An giai đoạn 2019 – 2022”. Trong Đề án này, bên cạnh phát huy những kết quả, thế mạnh mà Báo Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua, Ban Biên tập Báo Nghệ An đã mạnh dạn xây dựng kế hoạch quảng bá và phát triển thương hiệu Báo Nghệ An trên mạng xã hội thông qua các ứng dụng: Facebook, Zalo, Youtube… xây dựng các trang, các kênh riêng của Báo Nghệ An trên các ứng dụng này. Hiện nay, hàng ngày, Báo Nghệ An đã có các video clip, bản tin trên kênh Youtube; nhiều trang fanpage trên Facebook…
Với mục tiêu đề ra là: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Báo Nghệ An đồng bộ, hoàn chỉnh; tăng mức độ nhận diện thương hiệu Báo Nghệ An trong công chúng, để tiếp cận thị trường sâu hơn, rộng hơn; tạo dựng sự tin yêu của bạn đọc nhiều hơn, bền vững hơn; từ đó tăng số lượng phát hành báo in, số lượng truy cập báo điện tử, trang fanpage của Báo Nghệ An; tăng doanh thu quảng cáo; thực hiện tốt mục tiêu tự chủ theo lộ trình quy định; thực hiện tốt nhất nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tới bạn đọc trong và ngoài tỉnh.
Để thực hiện tốt Đề án này, Ban Biên tập Báo Nghệ An đã quán triệt tới các cán bộ, phóng viên, nhân viên trong tòa soạn ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu báo chí trong bối cảnh sự cạnh tranh thông tin ngày càng gay gắt, khốc liệt. Song song với việc xây dựng thương hiệu cơ quan là đào tạo, xây dựng đội ngũ phóng viên, cộng tác viên am hiểu về chuyên môn nghiệp vụ có thương hiệu trong quá trình tác nghiệp, nhạy bén về thông tin, vững về bản lĩnh chính trị trong xử lý tình huống, để tạo ra những sản phẩm báo chí tốt nhất, hiệu quả nhất.
Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Báo Nghệ An chú trọng các hoạt động xã hội như: Tri ân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng; Tiếp sức đến trường; Tết vì người nghèo, Áo ấm mùa Đông; Hỗ trợ xã nghèo Xiêng My. Cùng đó, tích cực xây dựng thương hiệu thông qua các chương trình: Giải Bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An; Giải Ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng”… thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo tầng lớp nhân dân, bạn đọc, cộng tác viên trong và ngoài tỉnh. Báo Nghệ An cũng tổ chức các hoạt động cho phóng viên, cộng tác viên như: Hội nghị cộng tác viên, Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Ngày hội gia đình, Ngày Phụ nữ Việt Nam, Kỷ niệm Ngày thành lập Báo Nghệ An, Tết ấm sum vầy… tạo sự đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau, với tinh thần mỗi cán bộ, phóng viên, cộng tác viên là một sứ giả lan tỏa những giá trị, thương hiệu của Báo Nghệ An.
Cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể Báo Nghệ An, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự đồng hành của các cấp, các ngành, các đơn vị, sự tin yêu của bạn đọc trong và ngoài tỉnh, tin tưởng rằng, vai trò, vị thế, thương hiệu của Báo Nghệ An ngày càng được nâng lên, xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước.