Dự án công viên trung tâm: Những dấu hiệu sai phạm !

Cuối tháng 3/2020, Tổ công tác do UBND TP. Vinh thành lập đã thực hiện kiểm tra toàn diện việc xây dựng, sử dụng các công trình tại Công viên Trung tâm. Cũng trong thời gian này, Chi cục Thuế TP. Vinh đã phát hiện những dấu hiệu “lạ”…

Liên quan đến dự án Công viên Trung tâm (Công ty CP Trung Long là chủ đầu tư), vào ngày 23/3/2020, Báo Nghệ An đăng tải bài viết “Công viên Trung tâm: Một dấu lặng buồn”. Đầu tháng 4/2020, làm việc với PV Báo Nghệ An, một cán bộ của UBND TP. Vinh cho biết vào ngày 22/1/2020, Sở Xây dựng có Văn bản số 272/SXD-TTr đề nghị thành phố kiểm tra, rà soát việc xây dựng và sử dụng các hạng mục công trình tại dự án Công viên Trung tâm. Lý do dẫn đến đề nghị này được Sở Xây dựng nêu tại Văn bản số 272/SXD-TTr là bởi: “Qua thông tin dư luận phản ánh, hiện nay tại Công viên Trung tâm thành phố Vinh do Công ty CP Trung Long làm chủ đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng một số hạng mục công trình chưa đúng với mục đích, công năng sử dụng theo quy hoạch xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt…”.

Thực hiện nội dung Sở Xây dựng đề nghị, ngày 2/3/2020, UBND TP. Vinh ban hành Quyết định số 937/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện xây dựng tại dự án Công viên Trung tâm. Theo Quyết định 937/QĐ-UBND, Tổ công tác có nhiệm vụ: “Kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện xây dựng tại dự án Công viên trung tâm thành phố Vinh theo quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra và tham mưu UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh về dự án Công viên Trung tâm thành phố Vinh”.

Là thành viên của Tổ công tác, cán bộ này cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ, Tổ công tác thực hiện kiểm tra toàn bộ hồ sơ pháp lý của dự án Công viên trung tâm thành phố Vinh. Bao gồm quy hoạch qua các thời kỳ; hồ sơ thiết kế cơ sở của các hạng mục công trình; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nghĩa vụ tài chính… Đồng thời, kiểm tra, đo đạc tất cả các công trình xây dựng hiện có trong cả 6 khu chức năng thuộc dự án Công viên trung tâm thành phố Vinh. Qua đó, đánh giá chức năng sử dụng công trình và xác định thời điểm xây dựng của các công trình này.

“Do tình hình phức tạp của dịch Covid – 19 nên đến cuối tháng 3, Tổ công tác mới cơ bản hoàn thành việc kiểm tra, đo đạc các công trình ở khu A (Khu sinh hoạt giải trí thanh thiếu niên – PV), là khu chức năng có nhiều công trình nhất. Hiện nay, công việc lại phải tạm ngừng vì chấp hành Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng, chống dịch Covid – 19…” – thành viên Tổ công tác thông tin.

Trao đổi về những dấu hiệu cho thấy chủ đầu tư Công viên Trung tâm đã sử dụng đất không đúng mục đích, trái với Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 3391/QĐ.UBND-CNTM ngày 22/7/2014. Theo cán bộ này, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, Công viên Trung tâm thành phố Vinh có 6 khu chức năng chính, gồm: Khu sinh hoạt giải trí thanh thiếu niên (khu A); Hồ trung tâm và thư giãn ven hồ (khu B và F); Khu sinh thái (khu C); Cung lễ hội đa chức năng (khu D); Khu dịch vụ (khu E). Và khẳng định: “Tại quy hoạch nêu rất cụ thể từng hạng mục công trình trong 6 khu chức năng, trong đó chi tiết cả diện tích xây dựng của từng hạng mục. Đây là những căn cứ để Tổ công tác kiểm tra, rà soát. Sau khi thời gian thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid – 19 chấm dứt, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra để hoàn thành nhiệm vụ được giao…”.

Để biết Công ty CP Trung Long có những đóng góp như thế nào với ngân sách Nhà nước, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Chi cục Thuế TP. Vinh. Theo người đại diện của Chi cục Thuế thành phố, Công ty CP Trung Long được miễn tiền thuê đất đối với phần diện tích xây dựng các công trình thuộc dự án xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa (Quyết định 1459/QĐ-CT ngày 19/7/2016 của Cục Thuế Nghệ An).

Còn phần diện tích Công ty cổ phần Trung Long sử dụng không đúng mục đích xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, mà sử dụng vào mục đích hoạt động kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh thì Chi cục Thuế TP. Vinh lập bộ tiền thuê đất đến hết năm 2019. Và Công ty CP Trung Long đã chấp hành nộp thuế đầy đủ đến hết năm 2019 theo thông báo của Chi cục Thuế TP. Vinh.

Trong số này có nhà hàng, trung tâm tiệc cưới và cà phê giải khát tại khu vực Cung lễ hội; kinh doanh cà phê giải khát tại quán cà phê Phố Hoa; kinh doanh dịch vụ ăn uống tại nhà hàng Con bò vàng; bên cạnh đó, là hệ thống những ki ốt kinh doanh dịch vụ ảnh viện, cửa hàng thể thao… phía trước cổng vào công viên trung tâm.

Cũng theo vị đại diện Chi cục Thuế thành phố Vinh, từ cuối năm 2019 đến nay, qua kiểm tra, Chi cục Thuế thành phố phát hiện Công ty CP Trung Long có phát sinh xây dựng thêm một số công trình trong khuôn viên Công viên Trung tâm. Cụ thể, tại khu vực giáp đường Lê Mao và Nhà văn hóa lao động xuất hiện trụ sở của Tập đoàn Thiên Minh Đức, sân thể thao, nhà hàng ăn uống. Vị trí giáp đường Trường Thi thì có công trình nhà vòm và một số điểm bán cây cảnh, bán hoa. Gần Hồ trung tâm, phía trong khu tổ chức sự kiện thì có công trình nhà hàng ẩm thực; quán cà phê, giải khát Horizon đã đi vào hoạt động.

Đại diện Chi cục Thuế TP. Vinh trao đổi: ‘Việc phát sinh xây dựng thêm một số công trình trong khuôn viên Công viên Trung tâm, và sử dụng không đúng mục đích xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa thì Công ty CP Trung Long phải kê khai nộp tiền thuê đất theo quy định…’’.

Để quản lý thu thuế, tránh thất thu ngân sách cho Nhà nước, ngày 23/3/2020, Chi cục Thuế TP. Vinh đã có Văn bản số 843/CCT-KTr2 gửi UBND TP.Vinh. Tại đây, Chi cục Thuế TP. Vinh thông tin tới UBND TP. Vinh chi tiết phát sinh xây dựng thêm một số công trình trong khuôn viên Công viên Trung tâm; báo cáo trong quá trình quản lý và thu thuế với Công ty CP Trung Long đang gặp một số khó khăn, vướng mắc, qua đó xin ý kiến chỉ đạo.

Để có cơ sở lập bộ tiền thuê đất kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, Chi cục Thuế TP. Vinh đề nghị UBND TP. Vinh với chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai trên địa bàn chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp cung cấp thông tin tài liệu về việc sử dụng đất để xây dựng các công trình nêu trên của Công ty CP Trung Long, hồ sơ tài liệu bao gồm: “Các công trình xây dựng trên phần đất thuê của Công ty CP Trung Long có phù hợp quy hoạch chi tiết được phê duyệt hay không? Chủ đầu tư và Giấy phép xây dựng các công trình nêu trên? Hợp đồng kinh tế giữa Công ty CP Trung Long và các tổ chức, cá nhân sử dụng các công trình nêu trên (nếu có)”.

Theo Quyết định 1459/QĐ-CT ngày 19/7/2016 của Cục Thuế Nghệ An: “Hàng năm, Công ty CP Trung Long có trách nhiệm kê khai bổ sung đối với diện tích đất không sử dụng vào mục đích xã hội hóa (nếu có phát sinh) và phải thực hiện nghĩa vụ với NSNN đối với phần diện tích đất thuê không sử dụng vào mục đích xã hội hóa”. Chính vì vậy, ngày 20/3/2020, Chi cục Thuế TP. Vinh đã có Thông báo số  1933/TB-CCT gửi Công ty CP Trung Long, yêu cầu Công ty CP Trung Long giải trình, bổ sung thông tin tài liệu liên quan đến nghĩa vụ thuế và tiền thuê đất đối với các công trình phát sinh đang có các hoạt động kinh doanh và sử dụng.

“Tại Thông báo số 1933/TB-CCT, Chi cục Thuế thành phố Vinh yêu cầu Giám đốc và kế toán Công ty CP Trung Long đến làm việc trực tiếp tại cơ quan thuế để cung cấp hồ sơ, tài liệu, và giải trình; hoặc có văn bản giải trình từng vấn đề nêu trên, thông tin, hồ sơ, tài liệu có dấu y sao của doanh nghiệp gửi về Chi cục Thuế TP. Vinh trước ngày 27/3/2020.

Tuy nhiên đến cuối tháng 3, đại diện Công ty CP Trung Long chưa đến làm việc, cũng chưa gửi văn bản kèm thông tin, hồ sơ, tài liệu. Hiện nay đang trong thời gian cách ly phòng, chống dịch nên chúng tôi đang tạm dừng tại đây. Trong thời gian tới, Chi cục sẽ có văn bản đôn đốc Công ty CP Trung Long…’’ – đại diện Chi cục Thuế TP. Vinh trao đổi.

Công viên Trung Tâm - lá phổi xanh Thành phố Vinh. Ảnh tư liệu
Công viên Trung Tâm - lá phổi xanh Thành phố Vinh. Ảnh tư liệu